Wednesday, 24 March 2021

ஜும்ஆ பயான் 26/03/2021

 தலைப்பு :

நிஸ்ஃபு ஷஃபான் எனும் பராஅத் இரவு

تِلْكَ الرُّسُلُ فَضَّلْنَا بَعْضَهُمْ عَلَىٰ بَعْضٍ ۘ مِنْهُمْ مَنْ كَلَّمَ اللَّهُ ۖوَرفع بَعْضَهُمْ دَرَجَاتٍ ۚ

அத்தூதர்கள் - அவர்களில் சிலரைச் சிலரைவிட நாம் மேன்மையாக்கி இருக்கின்றோம்; அவர்களில் சிலருடன் அல்லாஹ் பேசியிருக்கின்றான்;. அவர்களில் சிலரைப் பதவிகளில் உயர்த்தியும் இருக்கின்றான்;. (2:253, அல் குர்ஆன்)

அல்லாஹ்  இவ்வுலகில் சிலவற்றை வேறு சிலவற்றை விடவும் சிறப்பாக்கி வைத்துள்ளான்.

மக்காவையும், மதீனாவையும்  மற்ற நகரங்களை விடவும்,நமது நபி (ஸல்)அவர்களை மற்ற நபிமார்களை விடவும்,சஹாபாக்களை மற்ற முஃமின்களைவிடவும், முஃமின்களை மற்ற மனிதர்களை விடவும் சிறப்பாக்கியுள்ளான்.

அதே போல ரமலானை மற்ற மாதங்களை விடவும்,ஜும்ஆவை வாரத்தின் மற்ற நாட்களை விடவும், லைலத்துல் கத்ரு இரவு மற்றும் பராஅத் இரவுகளை மற்ற இரவுகளை விடவும் சிறப்பாக்கியுள்ளான்.

ஐயமும்,தெளிவும்.

பராஅத் இரவை குறித்து  வரும் ஹதீஸ்கள் "ளயீஃப் ضعيف" "முர்ஸல் مرسل"எனக் கூறி முற்றாக இந்த இரவின் சிறப்புகளை மறுப்பவர்கள் சிலர் இருக்கிறார்கள்.

ஆனால் கிட்டதட்ட இருபதிற்கும் மேற்ப்பட்ட ஹதீஸ்களும், பத்து ஸஹாபாக்களின் ரிவாயத்துகளும் (1அபுபக்ர் 2.அலீ 3.அன்னை ஆயிஷா 4.அப்துல்லாஹ் பின் அம்ர் பின் ஆஸ் 5. முஆத் பின் ஜபல் 6.அபுஹுரைரா 7. அபு ஸஃலபா 8.அவ்ஃப் பின் மாலிக் 9.அபு மூஸா அஷ்அரி 10.உஸ்மான் பின் அதீ   رضي الله تعالي عنهم اجمعين)மற்றும் தாபிஈன்கள் தபவுத்தாபிஈன்கள்,இமாம்கள் நல்லோர்கள் இந்த இரவின் சிறப்புகளையும் அதில் அமல் செய்வதையும் சிறப்பித்து கூறியிருப்பதாலும் இஸ்லாமியர்கள் இந்த இரவை சிறப்பாக கருதி அமல் செய்கிறார்கள்.

பராஅத் இரவு

ஒரு தொழில் ஆரம்பிப்பதற்கு நேரம் சந்தர்ப்பம் சூழ்நிலை அமைவது போன்று நம் பாவம் மன்னிப்பதற்கு இந்த பராஅத் இரவு ஒரு வாய்ப்பாகும் .

ரஜப் விதைக்கும் மாதம்; ஷஃபான் நீர் பாய்ச்சும் மாதம்; ரமழான் அறுவடை செய்யும் மாதம் என்றும் மேன்மக்கள் கூறுவார்கள்.

அந்த ஷஃபான் மாதத்தின் பதினைந்தாவது இரவுதான் பாக்கியமுள்ள பராஅத்  இரவு:

حم (1) وَالْكِتَابِ الْمُبِينِ (2) إِنَّا أَنْزَلْنَاهُ فِي لَيْلَةٍ مُبَارَكَةٍ إِنَّا كُنَّا مُنْذِرِينَ (3) فِيهَا يُفْرَقُ كُلُّ أَمْرٍ حَكِيمٍ(4)

ஹாமீம்!தெளிவான இவ்வேதத்தின் மீது சத்தியமாக! நிச்சயமாக இதனை மிக்க பாக்கியமுள்ள ஓர் இரவில் இறக்கி வைத்தோம். நிச்சயமாக நாம் (இதன் மூலம்) அச்சமூட்டி எச்சரிக்கை செய்கிறோம் உறுதியான எல்லா காரியங்களும் அதில் தான் நம்முடைய கட்டளையின் படி (தீர்மானிக்கப்பட்டு) பிரித்துக்கொடுக்கப்படுகின்றன.  (அல் குர்ஆன்:44;1,2,3,4)

*பல்வேறு பெயர்களும் காரணங்களும்*

இந்த சிறப்பான இரவுக்கு நான்கு பெயர்கள் கூறப்படும்.

ليلة البراءة.1 :இந்த இரவில் அதிகமான நரகவாசிகளுக்கு விடுதலையளிக்கப்படுவதால் "பராஅத் இரவு"என்றும்.    

ليلة المباركة .2:  பரகத் பொழியும் இரவு என்பாதல் "முபாரக்கான இரவு" என்றும்

3.ليلةالصك  : விதி நிர்ணையிக்கப்டும் இரவு என்பதால் "சீட்டு வழங்கப்படும் இரவு"என்றும் . 

 ليلةالرحمة  . 4 :  அல்லாஹ்வின்பிரத்யேக ரஹ்மத் இறங்குவதால் "ரஹ்மத்தான இரவு" என்றும் பெயர்கள் உள்ளன.

பராஅத் இரவின்சிறப்புகள்

1)பராஅத் இரவு வணக்கமும் நோன்பும்.

 قال النبي صلى الله عليه وآله وسلم: «إِذَا كَانَتْ لَيْلَةُ النِّصْفِ مِنْ شَعْبَانَ فَقُومُوا لَيْلَهَا وَصُومُوا نَهَارَهَا؛ فَإِنَّ اللهَ يَنْزِلُ فِيهَا لِغُرُوبِ الشَّمْسِ إِلَى سَمَاءِ الدُّنْيَا، فَيَقُولُ: أَلَا مِنْ مُسْتَغْفِرٍ لِي فَأَغْفِرَ لَهُ، أَلَا مُسْتَرْزِقٌ فَأَرْزُقَهُ، أَلَا مُبْتَلًى فَأُعَافِيَهُ، أَلَا كَذَا، أَلَا كَذَا، حَتَّى يَطْلُعَ الْفَجْرُ» رواه ابن ماجه من حديث علي رضي الله عنه،

நபிகள் நாயகம்(ஸல்)அவர்கள் சொன்னார்கள்: ஷஃபான் மாதத்ததின் பகுதி(15ம் நாள் )இரவு வந்துவிட்டால் அதன் இரவிலே நின்று வணங்குங்கள், அதன் பகலில் நோன்பு வையுங்கள், காரணம் அல்லாஹுத்தஆலா சூரியன் அஸ்தமிக்கும் நேரத்தில் உலகின் வானத்திற்கு இறங்கி வந்து "எவரேனும் பாவமன்னிப்பு தேடுபவர் இருக்கிறாரா? அவரின் பாவத்தை நான் மன்னிப்பேன்,எவரேனும் ரிஜ்கை  கேட்பவர் இருக்கிறாரா? அவருக்கு நான் ரிஜ்கை அளிப்பேன்,எவரேனும் சிரமத்தில் அகப்பட்டவர் இருக்கிறாரா? அவரின் சிரமத்தை நான் நீக்குவேன், இவ்வாறே அல்லாஹ் (அன்றைய இரவு முழுவதும்)காலை ஃபஜ்ரு உதயமாகும் வரை கேட்டுக்கொண்டே இருப்பான்.

அறிவிப்பவர் :அலீ (ரலி)அவர்கள் (நூல் இப்னுமாஜா)

2)பராஅத் மன்னிப்பு வழங்கும் இரவு .

حديث عائشة رضي الله عنها. قالت: فقدتُّ النبي صلى الله عليه وسلم  ذات ليلة، فخرجت أطلبه، فإذا هو بالبقيع، رافعًا رأسه إلى السماء. فقال: "أكنت تخافين أن يحيف الله عليك ورسوله؟" فقلت: يا رسول الله، ظننت أنك أتيت بعض نسائك. فقال: "إن الله تبارك وتعالى ينزل ليلة النصف من شعبان إلى السماء الدنيا، فيغفر لأكثر من عدد شعر غنم كلب" (خرّجه الإمام أحمد والترمذي وابن ماجه) (2)، وذكر الترمذي عن البخاري أنه ضعفه.

அன்னை ஆயிஷா (ரலி)அறிவிக்கிறார்கள்: ஒருநாள் இரவு வேளையில் நபி (ஸல்) அவர்களை காணவில்லை,அவர்களைத் தேடி நான் சென்றேன், அப்போது அவர்கள் வானத்தை நோக்கி தங்களின் தலையை உயர்த்தியவர்களாக ஜன்னத்துல் பகீ என்ற இடத்தில் (இருக்கக் கண்டேன்) அப்போது அவர்கள் "அல்லாஹ்வும் அவனது தூதரும் உனக்கு அநீதம் செய்வர் என பயந்து விட்டாயா?"என என்னிடம் கேட்டார்கள்,அப்போது நான் "யா ரசூலல்லாஹ் உங்களின் மனைவியர்களில் (வேறு) சிலரின் வீட்டிற்கு வந்திருப்பீர்கள் என நான் நினைத்தேன்"என்று கூறினேன்.அப்போது நபி (ஸல்) அவர்கள் சொன்னார்கள்"நிச்சயமாக அல்லாஹுத்தஆலா ஷாபான் மாதத்தின் பகுதி (15ஆம் நாள்) இரவில் இவ்வுலகின் வானத்திற்கு இறங்கி கலப் கோத்திரத்தவர்களின் ஆடுகளின் (அடர்த்தியான) .ரோமங்களின் எண்ணிக்கையைவிட அதிகமானவர்களுக்கு பாவமன்னிப்பு வழங்குகிறான். "நூல் :திர்மிதீ 

3) ஒரு வருடத்திற்கான விதி எனும் களா கத்ரு (பட்ஜெட்)எழுதப்படும் மகத்தான இரவு

நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் ஓர் இரவு தொழுதார்கள். நீண்ட நேரம் “ஸுஜூத்” செய்து கொண்டிருந்தார்கள். (நெற்றியை தரையில் வைத்த வண்ணம் இருந்தார்கள். அவர்கள் மரணித்து விட்டார்களோ என்று நான் நினைத்து அவர்களின் கால் பெருவிரலை அசைத்துப் பார்த்தேன். அது அசைந்தது. தொழுகையை முடித்த நபீ ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் ஆயிஷாவே! நான் உனக்கு துரோகம் செய்துவிட்டதாக நினைக்கின்றாயா? என்று கேட்டார்கள். இல்லை அல்லாஹ்வின் தூதரே! நீங்கள் நீண்ட நேரம் ஸுஜூத் செய்து கொண்டிருந்ததால் நீங்கள் மரணித்து விட்டீர்களோ என்று நான் எண்ணினேன் என்று சொன்னார்கள். அப்போது பெருமானார் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் இன்றிரவு பற்றி உங்களுக்குத் தெரியுமா? என்று கேட்டார்கள். அல்லாஹ்வுக்கும், ரஸூல் அவர்களுக்குமே தெரியும் என்றேன்.

இன்றிரவு “ஷஃபான்” பதினைந்தாம் இரவு. இன்றிரவு அல்லாஹ் தனது அடியார்களுக்கு “தஜல்லீ” வெளியாகி பாவமன்னிப்புக் கேட்பவர்களுக்கு அவர்களின் பாவங்களை  , அருள் வேண்டுவோருக்கு அருள் செய்கிறான். பொறாமை நெஞ்சுள்ளவர்களை அவ்வாறே விட்டுவிடுகின்றான்.) என்று கூறினார்கள்.( அறிவிப்பு – ஆயிஷா றழியல்லாஹு அன்ஹா அவர்கள்..அலா இப்னுல் ஹாரித் ஆதாரம் – ஷுஃபுல் ஈமான் )

இந்த நாளின் இரவில் நின்று வணக்கம் புரிவதும், பகலில் நோன்பு நோற்பதும் இறைவனுக்கு மிக உகந்த செயலாகும் என ஹதீஸில் வந்துள்ளது.என்றாலும், இந்த உம்மத்தின் நிலை குறித்து மாநபி {ஸல்} அவர்கள் அன்றே தங்களின் கவலையை, ஆதங்கத்தை வெளிப்படுத்தினார்கள் என்பதை பின்வரும் ஹதீஸின் மூலமாக விளங்க முடிகின்றது.

عن أسامة بن زيد رضي الله عنهما قال: قلت يا رسول الله: لم أرك تصوم من شهر من الشهور ما تصوم من شعبان؟ قال : ((ذاك شهر تغفل الناس فيه عنه، بين رجب ورمضان، وهو شهر ترفع فيه الأعمال إلى رب العالمين، وأحب أن يرفع عملي وأناصائم

மாநபி {ஸல்} அவர்கள் ஷஅபான் மாதத்தில் அதிகமாக நோன்பு நோற்கும் பழக்கமுடையவர்களாக இருந்தார்கள்.இதைக் கவனித்த நபித்தோழர்கள் அல்லாஹ்வின் தூதரே! ஏன் மற்றெல்லா மாதங்களில் நோன்பு நோற்பதை விடவும் ஷஅபானில் அதிகமாக நோன்பு நோற்கின்றீர்கள்? என்று கேட்டார்கள்.அதற்கு, மாநபி {ஸல்} ரஜபுக்கும் ரமலானுக்கும் இடையே வருகிற இந்த ஷஅபான் மாதம் குறித்த விழிப்புணர்வு மக்களிடம் இல்லை. அல்லாஹ்விடம் எவ்வளவு மகத்தானது என்பதை விளங்காமல் மக்கள் அலட்சியமாக இருக்கின்றார்கள்.

1. இந்த மாதத்தில் தான் மனிதர்களின் அமல்கள் – செயல்கள் அல்லாஹ்வின் திருமுன் உயர்த்தப்படுகின்றது.

2. என் அமல்கள் அல்லாஹ்விடம் சமர்ப்பிக்கப்படும் போது நான் நோன்பாளியாக இருக்கவே விரும்புகின்றேன்” என்று பதில் கூறினார்கள்( நூல்: النسائي )      

عن عائشة عن النبي -صلى الله عليه وسلم- قال: ((هل تدرين ما هذه الليل؟ " يعني ليلة النصف من شعبان قالت: ما فيها يا رسول الله فقال: " فيها أن يكتب كل مولود من بني آدم في هذه السنة وفيها أن يكتب كل هالك من بني آدم في هذه السنة وفيها ترفع أعمالهم وفيها تنزل أرزاقهم، 

நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அன்னவர்கள் ஷஃபான் மாதத்தினுடைய சரிபாதியின் இரவாகிய இந்த இரவில் என்னென்ன இருக்கின்றது என்று உங்களுக்குத் தெரியுமா? என்று என்னைப் பார்த்து கேட்டார்கள். அந்த இரவில் என்ன இருக்கின்றது நாயகமே! என்று நான் கேட்டேன். அப்போது நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அன்னவர்கள் இந்த இரவில்தான் இந்த வருடத்தில் பிறக்கவிருக்கின்ற குழந்தைகள், இந்த வருடத்தில் இறக்கவிருக்கின்ற மனிதர்கள் பற்றிய விபரங்களை எழுதப்படுகினது. மேலும் இந்த இரவில்தான் அவர்களின் அமல்கள் உயர்த்தப்படுகின்றது. இந்த இரவில்தான் அவர்களின் உணவுகளும், இறக்கி வைக்கப்படுகின்றது. அறிவிப்பவர்: அன்னை ஆயிஷா                          ரலியல்லாஹு அன்ஹா.(நூல் மிஷ்காத் )

ஆகவே இறப்பு, பிறப்பு, வாழ்வாதாரம் உள்ளிட்ட எல்லா காரியங்களின் தீர்ப்புகள் பராஅத் இரவில் எழுதப்பட்டு, லைலதுல் கத்ருடைய இரவில் அதை மலக்குகளிடம் பிரித்துக் கொடுக்கப்படுகிறது, என்று இப்னு அப்பாஸ் (ரலியல்லாஹு அன்ஹு) அவர்கள் விளக்கமளித்துள்ளார்கள். இந்த வகையில் பராஅத் இரவு என்பது, அடுத்த ஆண்டுக்கான வரவு செலவு பட்ஜெட், லைலத்துல் கத்ருடைய இரவில் தாக்கல் செய்வதற்குரிய பூர்வாங்கப் பணிகளை துவங்கும் நாளாகும்.

4)பராஅத் இரவின் சிறப்புகளை பெறமுடியாத பாவிகள்.

وخرج الإمام أحمد  من حديث عبد الله بن عمرو، عن النبي صلى الله عليه وسلم قال: "إن الله ليطلع إلى خلقه ليلة النصف من شعبان، فيغفر لعباده، إلا اثنين، مشاحن، أو قاتل نفس"، وخرجه ابن حبان في (صحيحه)  من حديث معاذ، مرفوعًا.

நபி (ஸல்)அவர்கள் சொன்னார்கள்:நிச்சயமாக அல்லாஹ் ஷஃபான் மாதத்தின் பகுதி (15ம் நாள்)இரவில் தனது படைப்பினங்களின் பால் இறங்கி வந்து தனது அடியார்களின் (அனைவரின்)பாவங்களை மன்னிக்கிறான்,இரண்டு நபர்களை தவிர

1.குரோதம் கொள்பவன்

2.தற்கொலை செய்து கொண்டவன்"

அறிவிப்பவர்:அப்துல்லாஹ் பின் அம்ர் பின்ஆஸ் நூல்:இப்னு ஹிப்பான்.

இன்னும் சில அறிவிப்புகளில்...

"உறவை துண்டிப்பவன்" "பெற்றோருக்கு மாறுசெய்பவன்" "முஷ்ரிக்" "சூனியக்காரன்"விபச்சாரத்தில் பிடிவாதக்காரன்"கோள் சொல்பவன்" "மதுஅருந்துபவன்" என இன்னும் சில நபர்களை இணைத்தும் கூறப்பட்டள்ளது.

நம் சமூகத்தை பெரும் பாவங்களை விட்டும் அல்லாஹ் பாதுகாப்பானாக!ஆமீன்...

சமுதாய பாதுகாவலர்கள் எனக் கூறிகொண்டு "என் கட்சி","என் இயக்கம்","என் கொள்கை", என்று சக இஸ்லாமியர்களோடு குரோதம் கொள்பவர்களும்,

தீன் தாரிகள் எனக் கூறிகொண்டே உறவை துண்டித்து  வாழ்பவர்களும்,பெற்றொருக்கு மாறுசெய்பவர்ளும் நம்மில் அனேகர் இருக்கின்றனர்.

மார்க்கத்தை விளங்காத,மார்க்கத்தை விட்டும் தூரமாக உள்ள சாதாரண முஸ்லிம்களின் நிலையைப் பற்றி சொல்லித்தெரிய வேண்டியதில்லை,

"மது,விபச்சாரம்,வட்டி என்று அனைத்து பெரும்பாவங்களிலும் தயக்கமின்றி ஈடுப்படுகின்றனர்.

பராஅத் போன்ற இரவுகளில்  அல்லாஹ் தன் அடியார்களின் மீது கருணைக்கொண்டு மக்ஃபிரதையும்,ரஹ்மத்தையும் வாரிவழங்கும் போதுகூட இவர்கள் போன்ற பெரும்பாவிகளுக்கு அருள்பாலிப்பதில்லை,ஆனால் இவர்களும் குற்றத்தையுணர்ந்து தவ்பா செய்துவிடுவார்களேயானால் அல்லாஹ் இவர்களுக்கும் மக்ஃபிரதை வழங்கிவிடுகிறான்.

எனவே இந்த மகத்துவமிக்க இரவு நம்மை எதிர் நோக்கி இருக்கிறது நம் பாவங்கள் மன்னிக்கப்பட்டு நம் வாழ்வில் ஒளிவீசும் அந்த புனித இரவின் நன்மைகளை நாம் முழுமையாக அடைய இறைவன் அருள் புரிவானாக.. ஆமின்.

வெளியீடு: செங்கல்பட்டு& காஞ்சிபுரம் மாவட்ட ஜமாஅத்துல் உலமா சபை.

Wednesday, 17 March 2021

ஜூம்ஆ பயான் 19-03-2021

 தலைப்பு:

நன்றி மறவாதீர்.

இறை படைப்புகள் அனைத்தும் மாறுபட்ட இரு கோணங்கள் கொண்டவை. ஒரு நாணயத்தின் இரு பக்கங்களைப் போல,இரவு பகல், சூரியன் சந்திரன், நீர் நெருப்பு போன்ற படைப்புகள் போல...

அவ்வாறே இறைவனால் படைக்கப்பட்ட மனிதர்களிடமும் மாறுப்பட்ட இரு கோணங்கள் உண்டு.படைப்பில் ஆண் பெண் என்றும்,செயல்களில்  நல்லவை தீயவை என்றும்,எண்ணங்களில் நேர்மறை எதிர்மறை  என்றும் உள்ளன.

ஆனாலும் அல்லாஹ் மனிதனுக்கு மட்டும் தான் செயல்களை பகுப்பாய்வுச் செய்யக்கூடிய பகுத்தறிவை வழங்கி, படைப்பினங்களில் சிறந்த படைப்பாக ஆக்கி வைத்துள்ளான்.

சோதனைக் களம்

அல்லாஹ் வழங்கிய பகுத்தறிவைக் கொண்டு மனிதன் நல்லவை தீயவை களை பகுத்தறிந்து நல்லவனாக வாழ்கிறானா?அல்லது தீயவனாக வாழ்கிறானா?

நன்றியுள்ள அடியானாக வாழ்கிறானா? நன்றி மறந்த நன்றிகெட்ட அடியானாக வாழ்கிறானா? என்பதை சோதிப்பதற்காகவே  இவ்வுலக வாழ்க்கையை வழங்கியிருக்கிறான்.நன்றி செலுத்தும் வாழ்வை தேர்ந்தெடுத்தவர்களுக்கு அல்லாஹ் நல்வாழ்வையும்,நன்றி மறுப்போருக்கு இழிவையும் தீய முடிவையும் தந்து விடுகிறான்.

இதனை அல்லாஹுத்தஆலா குர்ஆனில்

  ....... انا هديناه السبيل اما شاكرا وأما كفورا

 "நிச்சயமாக நாம் அவனுக்கு நேரான வழியையும் அறிவித்தோம் (அதைப் பின்பற்றி நமக்கு) நன்றி செலுத்துபவர்களும் இருக்கின்றனர்.(அதை) நிராகரித்து விடுபவர்களும் இருக்கின்றனர்.

நிராகரிப்பவர்களுக்கு நாம் சங்கிலிகளையும் (கை கால்)விலங்குகளையும் நரகத்தையும் நிச்சயமாக தயார்படுத்தி வைத்திருக்கிறோம்.

நல்லவர்கள்,கிண்ணங்களிலுள்ள கற்பூரம் கலந்த பானத்தை அருந்துவார்கள்.   

(சூரா தஹ்ர் :வசனம் 3,4,5)


இருவேறு பாதைகள்


நன்றியுணர்வு,நல்லோர்கள் மற்றும் நபிமார்களின்  பாதையாகும்.

நன்றி மறுப்பது, வரம்பு மீறுவோர், பெருமையடிப்போர் மற்றும் ஷைத்தானின் பாதையாகும்.

பொதுவாக நன்றி மறுக்கும் குணம்  பெருமையினால் ஏற்படும்.

அல்லாஹ் தனக்கு வழங்கிய கல்வி, செல்வம், ஆட்சியதிகாரம், இந்த அருட்கொடைகளுக்கு நன்றி பாராட்டுவதற்கு மாறாக பெருமை கொள்ளும்போது அழிவைத் தேடிக் கொள்கிறான். 

படைப்பில் சிறந்த படைப்பு என பெருமை கொண்டவன் ஷைத்தான்.

واذ قلنا للملائكة اسجدو لادم فسجدوا الا ابليس....

நாம் வானவர்களை (நோக்கி) "ஆதமுக்கு நீங்கள் ஸுஜூது செய்யுங்கள்"எனக் கூறியபோது  இப்லீஸைத் தவிர (அனைவரும்)ஸுஜூது செய்தார்கள். அவனோ பெருமை கொண்டு விலகி (நம் கட்டளையை)நிராகரிப்பவர்களில் ஆகி விட்டான். (சூரா:அல் பகரா ,வசனம் 34)

அல்லாஹ்வின் கட்டளையை மறந்து நான் நெருப்பால் படைக்கப்பட்டவன், ஆதம் மண்ணால் படைக்கப்பட்டவர், எனவே என்னை விட தாழ்ந்த மூலக்கூரில் படைக்கப்பட்ட  ஆதமுக்கு ஸஜ்தா செய்ய முடியாது என சொல்லி கியாமத் நாள் வரை சபிக்கப்பட்டவனாகிவிட்டான்.


ஆட்சி அதிகாரத்தை கொண்டு பெருமையடித்தவன்  ஃபிர்அவ்ன்

انا ربكم الاعلي

"நானே கடவுளர்களுக்கு கெல்லாம் கடவுள் "என ஃபிர்அவ்ன் கூறினான்

கடைசியில் அல்லாஹ் அவனை செங்கடலில் மூழ்கடித்து ஆட்சி அதிகாரத்தை கொண்டு பெருமை அடிப்பவர்களுக்கு பாடமாக ஆக்கினான்


பொருளாதாரம் மற்றும் கல்வியை கொண்டு பெருமையடித்தவன் காரூன்

மூஸா (அலை) அவர்கள் காரூனிடம் சென்று"அல்லாஹ் உனக்கு வழங்கிய செல்வ வளத்திலிருந்து கொஞ்சத்தை ஏழை எளிய மக்களுக்கு தா" என்று கேட்டபோது

"என்னிடமுள்ள செல்வம் எனது அறிவினாலும் திறமையினாலும் நான் சம்பாதித்தது.அதை நான் எதற்கு ஏழைகளுக்கு தரவேண்டும்" என காரூன் மமதையில் கூறினான்.

فخسفنا به وبداره الارض....

அவனையும் அவனுடைய மாளிகையையும் பூமியில் அழுந்த செய்தோம்.அல்லாஹ்வையன்றி அவனுக்கு உதவி செய்யக்கூடிய கூட்டத்தார் ஒருவரும் இருக்க வில்லை. அல்லது அவன் தன்னைத் தானே (அல்லாஹ்வின் பிடியிலிருந்து)காப்பாற்றிக் கொள்ளவும் முடியவில்லை

 (சூரா :அல் கஸஸ், வசனம் :81)

நன்றி மறந்து மமதையால் அழிந்த முன் வாழ்ந்த சமூகங்கள்


ஸமூது கூட்டத்தினர்

ஸமூது கூட்டத்தினர் தங்களுக்கு அல்லாஹ் வழங்கி ஆற்றலுக்கு நன்றிசெலுத்தாமல் "தங்களை விட பலசாலி யாராவது இருக்கிறார்களா"எனக் கூறி பெருமை அடித்தனர்.

فاما ثمود فاهلكوا بالطاغية

ஆகவே 'ஸமூது' மக்கள் பெரும் சப்தத்தை கொண்டு அழிக்கப்பட்டனர்.

(சூரா :அல் ஹாக்கா வசனம்;5)

ஆது கூட்டத்தினர் பற்றி

واما عاد فاهلكوا بريح صر صر.....

ஆது எனும் மக்களோ அதிவேகமாக விரைந்து (இரைந்து) செல்லும் (புயல்) காற்றைக் கொண்டு அழிக்கப்பட்டனர் (சூரா: அல் ஹாக்கா ,வசனம் 6)

ஸபா கூட்டத்தினர் பற்றி

எல்லா வளமும் பெற்ற ஸபா வாசிகள் நன்றி பாராட்டாமல் மமதையால்  அழிந்த வரலாறு .

فقالوا ربنا باعد بيننا وبين اسفارنا.....

அவர்கள் (இந்த நன்றியைப் புறக்கணித்து "தொடர்ச்சியாக ஊர்கள் இருப்பது எங்கள் பயணத்திற்கு இன்பம் அளிக்கவில்லை) எங்கள் இறைவனே! எங்கள் பயணங்கள் நெடுந்தூரமாகும்படிச் செய்(வதற்காக மத்தியில் தொடர்ச்சியாக உள்ள இக்கிராமங்களை அழித்து விடு)வாயாக!"என்று பிரார்த்தித்துத் தமக்குத் தாமே தீங்கிழைத்துக் கொண்டனர். ஆகவே (அவர்களையும்  அவர்களுடைய நகரங்களையும் அழித்து) அவர்களையும் பல இடங்களுக்குச் சிதறடித்துப் பலரும் (இழிவாகப்)பேசப்படக்கூடிய கதைகளாக்கிவிட்டோம்.பொறுமையுடையவர்கள் ,நன்றி செலுத்துபவர்கள் ஒவ்வொருவருக்கும் நிச்சயம் இதில் பல படிப்பினைகள் இருக்கின்றன. 

(சூரா ஸபா, வசனம்: 19)

நபிமார்களின் நன்றியுணர்வு


நூஹ்(அலை)

ذُرِّيَّةَ مَنْ حَمَلْنَا مَعَ نُوْحٍ‌ اِنَّهٗ كَانَ عَبْدًا شَكُوْرًا‏ 

நாம் நூஹுடன் கப்பலில் ஏற்றி(க் காப்பாற்றி)யவர்களின் சந்ததியினரே! நிச்சயமாக அவர் நன்றி செலுத்தும் அடியாராக இருந்தார்.

(அல்குர்ஆன் : 17:3)

ஸுலைமான்(அலை)

فَتَبَسَّمَ ضَاحِكًا مِّنْ قَوْلِهَا وَقَالَ رَبِّ اَوْزِعْنِىْۤ اَنْ اَشْكُرَ نِعْمَتَكَ الَّتِىْۤ اَنْعَمْتَ عَلَىَّ وَعَلٰى وَالِدَىَّ وَاَنْ اَعْمَلَ صَالِحًـا تَرْضٰٮهُ وَاَدْخِلْنِىْ بِرَحْمَتِكَ فِىْ عِبَادِكَ الصّٰلِحِيْنَ‏ 

அப்போது அதன் சொல்லைக் கேட்டு, அவர் புன்னகை கொண்டு சிரித்தார். இன்னும், “என் இறைவா! நீ என் மீதும், என் பெற்றோர் மீதும் புரிந்துள்ள உன் அருட்கொடைகளுக்காக, நான் நன்றி செலுத்தவும், நீ பொருந்திக் கொள்ளும் விதத்தில் நான் நன்மைகள் செய்யவும், எனக்கு அருள் செய்வாயாக! இன்னும் உம் கிருபையைக் கொண்டு என்னை உன்னுடைய நல்லடியார்களில் சேர்த்தருள்வாயாக!” என்று பிரார்த்தித்தார்.

(அல்குர்ஆன் : 27:19)

நம் நபி முஹம்மத் (ஸல்) அவர்கள்  பண்பு

நபி {ஸல்} அவர்களிடம் பத்ரில் கைதிகளாக பிடிக்கப் பட்ட குஃப்ஃபார்களின் விடுதலை சம்பந்தமாக, குரைஷ் தலைவர்கள் பேச வந்த போது,நபியர்கள் சொன்னார்கள்....."இப்போது மட்டும் முத்இம் இப்னு அதீ அவர்கள் உயிரோடிருந்தால் அனைவரையும் விடுதலை செய்திருப்பேன்" ஏனெனில், ஷுஃபே அபூ தாலிபில் அண்ணலாரை சமூக பகிஷ்கரிப்பு செய்து வைத்திருந்த போது நபியை அவரின் குதிரை மீதேற்றி ஊர் முழுக்க சுற்றிவந்தார்கள். மக்காவில் தொங்கவிடப்பட்டிருந்த தீர்மானத்தை    (நபிக்கும் அவரோடு இருப்பவர்களுக்கும் உதவ கூடாது என்ற தீர்மானம்)கிழித்தெறிந்தவர்களில் அவரும் ஒருவர்.   (நூல்: ரஹீக்)

அல்லாஹ் கேட்கின்றான்: “ நபியே! உம் இறைவன் உம்மை ஒரு போதும் கைவிடவில்லை; கோபம் கொள்ளவும் இல்லை. மேலும், திண்ணமாக, பிந்திய காலகட்டம் முந்திய காலகட்டத்தை விட சிறந்ததாய் இருக்கும்; மேலும், உம் இறைவன் விரைவில்  நீர் திருப்தி அடைந்திடும் அளவிற்கு உமக்கு வழங்குவான். அவன் உம்மை அநாதையாய்க் காணவில்லையா? பிறகு, புகலிடமும் தந்தான் இல்லையா?” (அல்குர்ஆன்:93:3-6)

இங்கே அல்லாஹ் நபிகளாரை தங்களின் பழைய வாழ்க்கையை திரும்பிப் பார்க்கச் சொல்கின்றான். அங்கே புகலிடம் தந்தவர்கள், அரவணைத்தவர்கள், ஆதரவளித்தவர்கள் என அத்துணையையும் எண்ணிப் பார்க்குமாறு தூண்டுகின்றான். 


நிஃமத்தை நினைத்து பார்

வெயிலின் அருமை நிழலில் தெரியும் என்பார்கள். அது போல நமக்கு அல்லாஹ் வழங்கிய எண்ணிலடங்கா அருட்கொடைகள் அது நம்மிடமிருந்து நீங்கும் போது தான் அதன் அருமை நமக்கு புரிய வரும்.

قدرالنعمة بعدالزوال

ஒவ்வொரு மனிதனுக்கும் ஒவ்வொரு விதமான சோதனைகள் ஏற்படுகின்றன, நாம் நினைத்து கொண்டிருக்கிறோம், நமக்கு மட்டும்தான் இவ்வளவு சோதனைகள் என்று, கொஞ்சம் திரும்பிப்பார்த்தால் மற்ற மனிதர்களும் நம்மை போன்றோ, நம்மை விடவோ அதிகமாக சோதனைகுள்ளக்கப்படுகிறார்கள் என்று புரிய வரும்.

வயது முதிர்ந்த மனிதர் ஒருவர்,

சரியாக சிறுநீர் வெளியேறாமல், மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்படுகிறார், அங்கு அவருக்கு சிறுநீர் வெளியேற்றுவதற்கான கருவிகளைப் பயன்படுத்தி சிறுநீர் வெளியேற்றப்படுகிறது. சில நாட்களுக்குப்பின்பு அவர் டிஸ்சார்ஜ் செய்யப்படுகிறார், அவருக்கு செய்யப்பட மருத்துவத்திற்காக பில் கொடுக்கப்படுகிறது. அதனை பார்த்துவிட்டு பெரியவரின் கண்களில் கண்ணீர்த்துளிகள் வழிந்தோடியது, இதைப்பார்த்த மருத்துவர்கள், ஏன் பெரியவரே அழுகின்றீகள், என்று கேட்டதற்கு பதிலேதும் பேசாமல் மறுபடியும் அழத்தொடங்கினார். அருகில் உள்ள மற்ற உறவினர்கள் அனைவரும் மறுபடியும் கேட்க, கண்களைத்துடைத்தவாறு பெரியவர் சொன்னார், "நான் என்னிடம் கொடுக்கப்பட்ட மருத்துவ செலவைப்பார்த்து அழுகின்றேன் என்று யாரும் நினைத்து விடவேண்டாம், இரண்டு நாட்கள் சிறுநீர் வெளியேற்றியதற்காக என்னிடம் இவ்வளவு பணம் கேட்கின்றீர்களே, அருளும் அன்பும் உடைய எனது இறைவன், கடந்த 60 வருடங்களாக சிறுதும் தடங்கலின்றி சிறுநீர் வெளியாக்கியதற்காக இதுவரை என்னிடம் ஒரு பைசா கூட கேட்டு பில் அனுப்பவில்லையே! என்று எனது இறைவனின் அருளை நினைத்து அழுகின்றேன் என்றார். 

ஆக ஒருவருக்கு இறைவனால் கொடுக்கப்பட்ட அருட்கொடைகள், திரும்பப்பெறப்படும்போதுதான் அதன் அருமை தெரிய வரும். உலக விஷயங்களைப் பொறுத்துவரை நமக்கு கீழ்நிலையில் உள்ளவர்களைப் பார்த்து அல்லாஹ்வுக்கு நன்றி செலுத்தும் குணம் நம்மிடையே இருந்தால் நம்முடைய குறைகள் சற்றே நிமிடத்தில் மறைந்து விடும். 

அல்லாஹ் தன் திருமறையில்

فَكُلُوْا مِمَّا رَزَقَكُمُ اللّٰهُ حَلٰلًا طَيِّبًا وَّاشْكُرُوْا نِعْمَتَ اللّٰهِ اِنْ كُنْـتُمْ اِيَّاهُ تَعْبُدُوْنَ‏

(நம்பிக்கையாளர்களே!) அல்லாஹ் உங்களுக்கு அளித்தவைகளில் ஆகுமான நல்லவைகளையே புசியுங்கள்.   நீங்கள் அல்லாஹ்வை வணங்குபவர்களாக இருந்தால், அவனுடைய அருட்கொடைகளுக்கு நீங்கள் நன்றி செலுத்துங்கள்.

(அல்குர்ஆன் : 16:114) என்று கூறியிருக்கிறான்.


நன்றி செலுத்துதல் என்றால் என்ன?

ஒருவன் செய்த உபகாரத்திற்காக அவனை சொல்லாலும், செயலாலும் புகழ்வதற்கு நன்றி கூறுதல் என்று சொல்லப்படும்.

1, சொல்லால் ஷுகூர் செய்வது

2307 - وعن عبد الله بن عمرو - رضي الله عنه - قال : قال رسول الله - صلى الله عليه وسلم - : " الحمد رأس الشكر ، ما شكر الله عبد لا يحمده " .

நபி(ஸல்)அவர்கள் கூறினார்கள்.

புகழ்வது நன்றிசெலுத்துவதின் தலையாகும்.அல்லாஹ்வை புகழாத அடியான் அல்லாஹ்விற்கு நன்றி செலுத்தவில்லை என்றார்கள்.

உபகாரத்தை அடைந்த ஒருவன் அதற்காக அல்லாஹ்வை புகழ்ந்தான் என்றால் அல்லாஹ் திருப்தியடைகிறான்.

 عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ، أَنَّ النَّبِيَّ صلى الله عليه وسلم قَالَ ‏ "‏ إِنَّ اللَّهَ لَيَرْضَى عَنِ الْعَبْدِ أَنْ يَأْكُلَ الأَكْلَةَ أَوْ يَشْرَبَ الشَّرْبَةَ فَيَحْمَدَهُ عَلَيْهَا ‏"‏ ‏.‏

அனஸ் பின் மாலிக் அறிவிக்கிறார்கள் நபி (ﷺ) கூறியதாவது: "ஓர் அடியான்   உணவைச் சாப்பிட்டு,அதற்காக அல்லாஹ்வின் புகழ்கிறான், மேலும் தண்ணீர்  குடித்துவிட்டு அதற்காக அல்லாஹ்வைப் புகழ்கிறான் என்றால் இந்த  அடியானை கண்டு அல்லாஹ் திருப்தியடைகிறான்."என்று கூறினார்கள்.

2, செயலால் ஷுகுர் செய்வது

இறைவனின் அருட்கொடைகளுக்கு தொழுகை என்ற செயலால் ஷுகூர் செய்யுங்கள்.

عَنْ أَبِي بَكْرَةَ، عَنِ النَّبِيِّ صلى الله عليه وسلم أَنَّهُ كَانَ إِذَا جَاءَهُ أَمْرُ سُرُورٍ أَوْ بُشِّرَ بِهِ خَرَّ سَاجِدًا شَاكِرًا لِلَّهِ ‏.‏

அபுபக்ரா(ரலி) அறிவிக்கிறார்கள்"நபி (ﷺ) அவர்கள் தனக்கு  மகிழ்ச்சியான செய்தி வந்தால் அல்லது அதன் மூலம் நபி(ஸல்) மகிழ்ச்சியடைந்தார்கள் என்றால் அல்லாஹ்வுக்கு நன்றி செலுத்தும் முகமாக அல்லாஹ்வுக்கு சிரம் பணிவார்கள்"என்கிறார்கள்.

4836» أَنَّهُ سَمِعَ الْمُغِيرَةَ يَقُولُ قَامَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ حَتَّى تَوَرَّمَتْ قَدَمَاهُ فَقِيلَ لَهُ غَفَرَ اللَّهُ لَكَ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِكَ وَمَا تَأَخَّرَ قَالَ: ((أَفَلاَ أَكُونُ عَبْدًا شَكُورًا)). 

முஃகீரா இப்னு ஷுஅபா(ரலி) அறிவித்தார்கள்

நபி(ஸல்) அவர்கள் தம் பாதங்கள் வீங்கும் அளவிற்கு நின்று (அல்லாஹ்வைத்) தொழுதார்கள். அப்போது அவர்களிடம் 'தங்களின் முந்தைய பிந்தைய தவறுகளை அல்லாஹ் மன்னித்துவிட்டானே! பிறகு ஏன் நீங்கள் இவ்வளவு சிரமம் எடுத்துக்கொள்கிறீர்கள்? என்று கேட்கப்பட்டதுபோது.  'நான் நன்றியுள்ள அடியானாக இருக்க வேண்டாமா?' என்று நபி(ஸல்)கேட்டார்கள். 

ஸஹீஹ் புகாரி : 4836. 

தாஹா நபி தன் சமூகத்துக்கு தொழுகைகள் ஷூகூர் செய்வதற்கான ஆயுதங்கள் என்று உணர்த்துகிறார்கள்.


நன்றியுணர்வு  எல்லோரிடமும் இருக்க வேண்டும்

நன்றியுனர்வை அல்லாஹ்விடம் எப்படி வெளிப்படுத்த வேண்டுமோ, அதுப்போல் அடியார்களிடமும் நன்றியுணர்வோடு நடந்துக் கொள்ள குர்ஆனும் ஹதீஸும் நமக்கு வழிகாட்டுறது.

قال النبي صل الله عليه وسلم "من لا يشكر الناس لا يشكر الله (رواه الترمذي)

நபி (ஸல்)அவர்கள் சொன்னார்கள் மனிதர்களுக்கு நன்றி செலுத்தாதவன் அல்லாஹுக்கு நன்றி செலுத்தியவனாக ஆகமாட்டான்"(நூல்:திர்மிதீ)

எவரிடமும் எந்த சிறிய உபகாரத்தை பெற்றாலும் அவருக்கு நாம் நன்றி செலுத்தக் கடமைப்பட்டிருக்கிறோம்.

மனைவியின் உபகாரத்திற்கு கணவனோ, கணவனின் உபகாரத்திற்கு மனைவியோ நன்றி செலுத்துவதில்லை, குழந்தைகளின் நல்ல செயல்களை  பாராட்டுவதில்லை, பெற்றோர்களை மதிப்பதில்லை, நண்பனின் உதவிகளை நினைத்துப்பார்ப்பதில்லை.

திருக்குறளில் ஒரு குறள் :நன்றி மறப்பது நன்றன்று  நன்றல்லது அன்றே மறப்பது நன்று.

விளக்கம் :ஒருவன் செய்த நல்லதை ஒருபோதும் மறக்கலாகாது. தீமை செய்தால் உடனே மறந்துவிட வேண்டும்.

ஆனால் நாம் இதற்கு மாற்றமாக செயல்படுகிறோம். ஒருவர் எவ்வளவோ உபகாரங்கள் செய்திருந்தாலும், மாற்றமாக ஏதாவது ஒரு செயல் செய்துவிட்டால் போதும் அவர் செய்த எல்லா உபகாரங்களையும் மறந்துவிடுகிறோம். 

நமது கண்மணி நாயகம் நபி (ஸல்) அவர்கள் சக மனிதர்களோடு நன்றியுணர்வோடு  வாழ்ந்தார்கள்.யாராவது ஏதாவது உபகாரம் செய்தால் காலமெல்லாம் அதை மறக்க மாட்டார்கள் 

1)அன்னை கதீஜா (ரலி) அவர்களுக்கு நல்ல கணவராகவும் நன்றியுள்ளவர்களாகவும் இருந்தார்கள், அவர்களின் ஜீவித காலமெல்லாம் வேறு திருமணம் செய்து கொள்ளவில்லை, காலமெல்லாம் அவர்களின் உபகாரங்களை மற்ற மனனவிகளிடமும் நினைவுப்படுத்திக் கொண்டிருந்தார்கள்.கதீஜா அம்மாவின் தோழிகளையும் கண்ணியப்படுத்தினார்கள்.

2)அலி (ரலி) அவர்களின் மீது அளவுகடந்த பிரியம் வைத்திருந்தார்கள் காரணம் அவரின் தந்தை அபூதாலிப் அவர்கள் நபி (ஸல் ) அவர்களுக்கு எதிரிகளிடமிருந்து பாதுகாக்கும் ஆயுதமாக காலாமல்லாம் இருந்தார்கள்.

3)மதீனாவாசிகள் தனக்கு அடைக்கலம் கொடுத்த, இன்ன பிற உதவிகள் செய்த உபகாரத்திற்காக காலமெல்லாம் அவர்களை பிரியம் கொள்ளுமாறு இந்த உம்மத்திற்கு கட்டளையிட்டார்கள்.

قال النبي صلي الله عليه وسلم حب الانصار من الايمان

"அன்சாரிகளை பிரியம் கொள்வது ஈமானில் ஒரு பகுதி "என நபி (ஸல்)அவர்கள் சொன்னார்கள்.

 4)அபூபக்கர் (ரலி)அவர்கள் செய்த உபகாரங்களை நன்றியோடு நினைவு கூறுவார்கள்.

"எல்லோருக்கும் நான் பிரதி உபகாரம் செய்து விட்டேன் ஆனால் அபூபக்ருக்கு மட்டும் என்னால் பிரதி உபகாரம் செய்ய முடியவில்லை அல்லாஹ்தான் அவருக்கு பிரதி உபகாரம் செய்யவேண்டும்"என்று நபியவர்கள் கூறினார்கள்.


சிரமங்களின் போது மட்டும் இறைவனை நினைப்பது கூடாது

சிரமங்களின் போது மட்டும் இறைவனை நினைப்பது தீய குணம் என்று குர்ஆன் வருணிக்கிறது.

وَاِذَاۤ اَنْعَمْنَا عَلَى الْاِنْسَانِ اَعْرَضَ وَنَاٰ بِجَانِبِهٖ‌ وَاِذَا مَسَّهُ الشَّرُّ فَذُوْ دُعَآءٍ عَرِيْضٍ‏

மனிதனுக்கு நாம் (யாதொரு) அருள் புரிந்தால், அவன் (நமக்கு நன்றி செலுத்துவதற்குப் பதிலாக) நம்மை(யும் நம்முடைய கட்டளைகளையும்) புறக்கணித்து நம்மிலிருந்தும் விலகி விடுகின்றான். அவனை யாதொரு தீங்கு தொடர்ந்தாலோ, வெகு அகல நீளமான பிரார்த்தனை செய்(து அதனை நீக்குமாறு நம்மிடம் கோரு)கின்றான்.

(அல்குர்ஆன் : 41:51)

நம்மில் பலர் தனக்கோ, தன்னைச் சார்ந்தவர்களுகோ ஏதாவது சிரமம் கஷ்டம் வரும்போது மஸ்ஜிதுக்கு வந்து உருக்கமாக துஆ செய்வதும், பார்ப்பவர்களை எல்லாம் துஆ செய்யச் சொல்வதும், அந்த சிரமம் நீங்கிவிட்டாலோ எல்லாவற்றையும் மறந்து விடுவதையும் வாடிக்கையாக்கிகொள்கிறார்கள். அப்படியில்லாமல் அல்லாஹ் நமக்கு செய்த நிஃமத்களை நினைவு கூர்ந்து பார்த்து நன்றி செலுத்தினால் அல்லாஹ் நமக்கு அதிகப்படுத்தி தருவான். இதையே குர்ஆனில் அல்லாஹ்..

وَ إِذْ تَأَذَّنَ رَبُّكُمْ لَئِنْ شَكَرْتُمْ لَأَزِيدَنَّكُمْ وَ لَئِنْ كَفَرْتُمْ إِنَّ عَذابِي لَشَدِيدٌ «7»

 எனக்கு நீங்கள் நன்றி செலுத்தினால் உங்களுக்கு அதிகப்படுத்தி தருவேன், நன்றி மறந்தால் என் வேதனை எனும் பிடி கடுமையானது என்கிறான்.

وَإِنْ تَعُدُّوا نِعْمَةَ اللَّهِ لاَ تُحْصُوهَا

 என்னிலடங்கா நிஃமத்களை நம் மீது செய்துள்ள இறைவனுக்கு நன்றி செலுத்தும் நல் அடியார்களாக மாறுவோம்.


வெளியீடு:

செங்கல்பட்டு&காஞ்சிபுரம் மாவட்ட ஜமாஅத்துல் உலமா சபை



Wednesday, 10 March 2021

ஜும்ஆ பயான் 12/03/2021

தலைப்பு:

மிஃராஜின் பரிசு தொழுகை


அல்லாஹுத்தஆலா தனது நேசத்திற்குரிய நபி  முஹம்மத் (ஸல்) அவர்களை கௌரவப்படுத்த அழைத்த விண்ணுலகப் பயணமே மிஃராஜ் என்பதாகும்.

 

இரண்டு பயணங்கள்

மிஃராஜ் என்று பொதுவாகச் சொல்லப்பட்டாலும்  இருவேறு பயணங்களாக இஸ்லாம் இதை வகைப்படுத்துகிறது.

1.இஸ்ரா:மஸ்ஜிதுல் ஹராமில் இருந்து பைத்துல் முகத்தஸ் வரை உள்ள பயணத்தை  குர்ஆன் இஸ்ரா என்கிறது.

سُبْحٰنَ الَّذِىْۤ اَسْرٰى بِعَبْدِهٖ لَيْلًا مِّنَ الْمَسْجِدِ الْحَـرَامِ اِلَى الْمَسْجِدِ الْاَقْصَا الَّذِىْ بٰرَكْنَا حَوْلَهٗ لِنُرِيَهٗ مِنْ اٰيٰتِنَا‌ اِنَّهٗ هُوَ السَّمِيْعُ الْبَصِيْرُ‏


2.மிஃராஜ்:பைத்துல் முகத்தஸிலிருந்து ஸித்ரதுல் முன்தஹா வரையுள்ள பயணமே மிஃராஜ் ஆகும். 


மிஃராஜ் ஏன்? எதற்கு?

மிஃராஜ் நபித்துவத்தின் பத்தாம் ஆண்டு ஹிஜ்ரத்திற்கு 17 மாதங்களுக்கு முன்பு நடைபெற்றதாக வரலாறு கூறுகிறது.

மிஃராஜ் நிகழ்வுக்கு சொல்லப்படும் காரணங்கள் இரண்டு. 

1)மிஃராஜ் நபி (ஸல்)அவர்களின் காலத்தில் வாழ்ந்த, இப்போது வாழ்ந்து கொண்டிருக்கிற,இனி வரப்போகிற அனைவருக்குமான அசைக்கமுடியாத அத்தாட்சிக்காக நிகழ்ந்தது.

2,மக்காவாசிகள் நபி(ஸல்)அவர்களின் 46 ஆவது வயதில் நபியையும், நபியின் குடும்பத்தையும்,இஸ்லாமியர்களையும்  ஊர் விலக்கு செய்தது நபியை கவலையடையச்செய்தது. 

மேலும் நபியின் பெரிய தந்தை அபூதாலிப் மற்றும் நபியின் மனைவி கதீஜா (ரலி)அவர்கள் இருவரின் தொடர் மரணங்களால் மாநபி மிகவும் கவலைக்குள்ளானார்கள்.

மேலும் தாயிஃப் பயணத்தில் பட்ட அவமானங்களால், ஒட்டு மொத்த சக்தியையும் இழந்துவிட்டதாக நபி  (ஸல்)அவர்கள் எண்ணினார்கள்.

இந்த இக்கட்டான சூழ்நிலையில் நபிக்கு யாருமே ஆறுதல் சொல்ல முடியாத நிலையில் அல்லாஹ்வே நேரடியாக ஆறுதல் சொல்ல அழைத்த விண்ணுலகப் பயணமே மிஃராஜ் என்பதாகும்.

மிஃராஜ்  பயணத்தின் சுருக்கம். 

நபி(ஸல்)அவர்கள் ஒரு நாள்  இரவு கஅபாவுக்கு அருகில் ஹதீம் என்ற பகுதியில் சகோதரி உம்மு ஹானி(ரலி) அவர்களின் வீட்டில் உறங்கிக் கொண்டிருந்தபோது ஜிப்ரயீல்(அலை)அவர்கள் (அசல் தோற்றத்தில்) நபியை அழைத்தார்கள். இரண்டு மலக்குகள் நபியின் நெஞ்சைப் பிளந்து அவர்களின் இதயத்தை ஜம்ஜம் நீரால் கழுவி ஈமான் என்ற நம்பிக்கையை கொண்டும்,ஹிக்மத் என்ற நுண்ணறிவை கொண்டும் நிரப்பி ஆன்மீக அறுவை சிகிச்சை செய்தார்கள்.பின்பு புராக்(குதிரை விட சிறிய கோவேரி கழுதை விட பெரிய)  என்ற வாகனத்தில் ஜிப்ரயீல் (அலை)அவர்களுடன் பைத்துல் முகத்தஸ் நோக்கி  பயணமானார்கள்.அங்கு நபி (ஸல்)அவர்கள், நபிமார்கள் அனைவருக்கும் இமாமாக நின்று தொழவைத்தார்கள்.பின்பு பைத்துல் முகத்தஸிலிருந்து ஏழு வானங்களை கடந்து பயணம் செய்தார்கள்.

முதல் வானத்தில் நபி ஆதம்(அலை)  அவர்களையும்,

இரண்டாவது வானத்தில்  நபி ஈசா(அலை)அவர்கள்,  நபி யஹ்யா (அலை)அவர்கள் ஆகிய  இருவரையும்,

மூன்றாவது வானத்தில் நபி யூஸூஃப் (அலை)அவர்களையும்,

நான்காவது வானத்தில் நபி  இத்ரீஸ்(அலை) அவர்களையும்,

ஐந்தாவது வானத்தில் நபி ஹாரூன் (அலை)அவர்களையும்,

ஆறாவது வானத்தில் நபி மூஸா(அலை) அவர்களையும்,

ஏழாவது வானத்தில் நபி இப்ராஹீம்(அலை)அவர்களையும் சந்தித்து  உரையாடினார்கள்.

பின்பு பைத்துல் மஃமூரும்,பின்பு ஸித்ரத்துல் முன்தஹாவை அடைந்தார்கள். அதன் பின்பு எல்லையே கிடையாது,இதனையே திருக்குர்ஆன்  காப கவ்ஸைன்قاب قوسين எல்லையே இல்லாத ஓர் எல்லை, என வர்ணிக்கிறது.அங்குதான் நபி முஹம்மத் (ஸல்)அவர்கள் தனது நாயன் அல்லாஹுவை சந்தித்து உரையாடுகிறார்கள். 

ஏழு வானங்களை கடந்து சென்றதும். சொர்க்கத்தையும் நரகத்தையும் பார்த்ததும். அல்லாஹ்விடம் பேசியதும் இதுவெல்லாம் மாபெரும் அத்தாட்சியாகும்.

மிஃராஜின் பரிசு 

அல்லாஹுத்தஆலா தனது நேசத்திற்குரிய நபிக்கும்,இந்த உம்மத்திற்கும் மாபெரும் பரிசாக ஐம்பது நேரத் தொழுகைகளை கடமை ஆக்குகிறான்.  

ففرض عليَّ خمسين صلاةً في كلِّ يومٍ وليلةٍ . فنزلتُ إلى موسى ، فقال : مافرض ربُّك على أُمَّتِك ؟ قلتُ : خمسين صلاةً ، قال : ارْجِعْ إلى ربِّك فسَلْه التَّخفيفَ ، فإنَّ أُمَّتَك لا تُطيقُ ذلك ، فإني قد بلَوْتُ بني إسرائيلَ وخبَرتُهم ، فرجعتُ إلى ربي ، فقلتُ : يا ربِّ خَفِّفْ عن أُمَّتي ، فحطَّ عني خمسًا . فرجعتُ إلى موسى ، فقلتُ : حطَّ عني خمسًا ، قال : إنَّ أُمَّتَك لا يُطيقون ذلك ، فارجِعْ إلى ربِّك فسَلْه التَّخفيفَ . فلم أزلْ أرجعُ بين ربي وبين موسى حتى قال : يا محمدُ إنهنَّ خمسُ صلواتٍ كلَّ يومٍ وليلةٍ لكلِّ صلاةٍ عشرٌ ، فذلك خمسون صلاةً ، ومن همَّ بحسنةٍ فلم يعملْها كُتِبَتْ له حسنةٌ ، فإن عملَها كُتِبَتْ له عشرًا من همَ بسيئةٍ فلم يعملْها لم تكتبْ شيئًا ، فإن عملها كُتِبَتْ سيئةً واحدةً . فنزلت حتى انتهيتُ إلى موسى ، فأخبرتُه ، فقال : ارجِعْ إلى ربِّك فسَلْه التَّخفيفَ ، فقلتُ : قد رجعتُ إلى ربي حتى استحْيَيْتُ منه

الراوي : أنس بن مالك | المحدث : الألباني | المصدر : صحيح الجامع

الصفحة أو الرقم: 127 | خلاصة حكم المحدث : صحيح

التخريج : أخرجه مسلم (162)، وأحمد (12527) باختلاف يسير.

 ففرض علي امتي خمسين صلاه في كل يوم.....

நபி(ஸல்)திரும்ப வரும் வழியில் மூஸா(அலை)அவர்கள் "அல்லாஹ் என்ன கடமையாக்கினான்"எனக் கேட்க,நபி(ஸல்)அவர்கள் "ஐம்பது நேரத் தொழுகைகள்"என பதிலளித்தார்கள்.

அதற்கு நபி மூஸா (அலை)அவர்கள் உமது உம்மத்தினர்  ஐம்பது நேரத் தொழுகைகளை தொழ மாட்டார்கள் குறைத்துவிட்டு வாருங்கள் "  என்றார்கள்.

நபி (ஸல்)அல்லாஹ்விடம் சென்று பத்து நேரத் தொழுகைகளை குறைத்துவிட்டு வந்தார்கள். 

மீண்டும் நபி மூஸா (அலை) அவர்கள் "குறைத்துவிட்டு வரும்படி" சொன்னார்கள்.

இப்படியாக நபி ஐந்து நேரத் தொழுகைகள் வரை குறைத்து வாங்கினார்கள் ......(நூல்:முஸ்லிம் 162)

அந்த ஐந்து நேரத் தொழுகைகள் தான் மிஃராஜின் மாபெரும் பரிசாகும்.தொ

தொழுகையின் முக்கியத்துவம் 

ஏனைய எல்லா வணக்கங்களை விடவும் தொழுகை மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. காரணம் மற்ற வணக்கங்களை அல்லாஹ் வஹியின் மூலம் கடமையாக்கினான், தொழுகையை மட்டும் தான் நேரடியாக நபியை அழைத்து எந்தத் திரையும் இல்லாமல் அல்லாஹ்வே வழங்கினான்.

ஒரு மனிதன்

لا اله الا الله محمد الرسول الله

என்ற கலிமாவை  மனதால் உறுதி கொண்டு நாவால் மொழிந்த பின் முஸ்லிமாகிறான். அம்முஸ்லிம் இஸ்லாத்திற்கு அடுத்து நம்பிக்கை கொள்பவைகளை ஈமான் கொண்டு முஃமினாகிறான்.

அம்முஃமின் வெற்றியடைய அல்லாஹ் தன் திருமறையில்,

 قَدْ اَفْلَحَ الْمُؤْمِنُوْنَۙ‏ 

நம்பிக்கையாளர்கள் நிச்சயமாக வெற்றி அடைந்துவிட்டனர்.

(அல்குர்ஆன் : 23:1)

الَّذِيْنَ هُمْ فِىْ صَلَاتِهِمْ خَاشِعُوْنَ ۙ‏ 

அவர்கள் எத்தகையவரென்றால் மிக்க உள்ளச்சத்தோடு தொழுவார்கள்.

(அல்குர்ஆன் : 23:2)என்று கூறுகிறான்.

மனிதன் குழந்தையிலிருந்து வளர ஆரம்பிக்கிற போது இஸ்லாம் தொழு ஏவுகிறது. மீறினால் கண்டிக்கவும் சொல்கிறது.

عَنْ عَمْرِو بْنِ شُعَيْبٍ ، عَنْ أَبِيهِ عَنْ جَدِّهِ ، قَالَ : قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِوَسَلَّمَ : ” مُرُوا أَبْنَاءَكُمْ بِالصَّلَاةِ لِسَبْعِ سِنِينَ ،وَاضْرِبُوهُمْ عَلَيْهَا لِعَشْرِ سِنِينَ ، وَفَرِّقُوا بَيْنَهُمْ فِي الْمَضَاجِعِ” . هَذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ ، أَخْرَجَهُ أَبُو دَاوُدَ ، .

உங்கள் குழந்தைகள் ஏழுவயதை    எய்திவிட்டால் அவர்களைத்  தொழும்படி ஏவுங்கள்! பத்து வயதை அடைந்த(தும்தொழாமலிருந்தால்) அதற்காக அவர்களைஅடியுங்கள். என நபி   (ஸல்) அவர்கள் கூறியுள்ளார்கள்.

தொழுகையின் முக்கியத்துவம் புரிய வேண்டுமென்றால்,"வாருங்கள் வள்ளல் நபியின் இறுதி நேரத்திற்கு"

قال علي بن أبي طالبٍ رضي الله تعَالى عنه: (كان آخر كلام رسول الله صلى الله عليه وسلم: الصلاة الصلاة، اتقوا الله فيما ملكت أيمانكم) (صححه أحمد شاكر في مسند الإمام أحمد 2/ 29).

அலீ (ரலி)அவர்கள்  "நபி (ஸல்)     (மரணசமயத்தில்) அவர்களின்இறுதி வாக்கியங்கள் தொழுகை! தொழுகை! என்றும் ,அடிமைகள் விஷயத்தில் அல்லாஹ்வை பயந்து கொள்ளுங்கள் என்று இருந்தன"என கூறுகிறார்கள்.

தொழாவிட்டால்....

தொழுகையின் மகத்துவத்தை விளங்காதவர்கள் பின்வரும் விஷயங்களை பாடமாக அமைத்துக்கொள்ளட்டும்.

عن بريدة رضي الله عنه أن النبي صلى الله عليه وسلم قال: "العهد الذي بيننا وبينهم الصلاة فمن تركها فقد كفر"

ஒரு முஸ்லிமுக்கும் காபிருக்கும் இடையே உள்ள வித்தியாசம் தொழுகை அதை விடுபவன் காபிர் என்றார்கள். (இப்னு மாஜா 1088)

இன்று இஸ்லாமிய சமூகம் இந்த ஹதிஸையும்,தொழுகையையும் மறந்து விட்டது.

நபி(ஸல்) அவர்கள்

من ترك الصلاةفقد كفر

தொழுகையை யார் விட்டாரோ அவர் காபிராகி விட்டார்கள் என்றார்கள்.

وقد قال عمر بن الخطاب رضي الله عنه:" لا حظّ في الإسلام لمن ترك الصّلاة "

உமர்(ரலி) அவர்கள் தொழுகையை விடுபவனுக்கு இஸ்லாத்தில் எந்த பங்கும் இல்லை என்றார்கள்.

ஆனால் இன்று நம் வாழ்க்கையின் அடிப்படை அங்கமாக  தொழுகை இல்லாததால் ஆயுளிலும் , பொருளாதாரத்திலும் பரக்கத் இழந்து, எதிரிகளால் கொடுமைக்குள்ளாக்கப்பட்டு, துஆ செய்யலாம் என்றால் அதுவும் ஏற்கப்படாமல் பரிதாபத்தில் நிற்கிறோம்.

தொழாத மக்களுக்கான எச்சரிக்கை இதோ.....

நபி(ஸல்)அவர்கள் மிஃராஜின் போது "ஒரு கூட்டத்தினரை கடந்து செல்கிறார்கள் அவர்களின் தலைகள் வெட்டப்பட்டு மீண்டும் பழைய நிலைக்கு திரும்புகின்றன.இவர்கள் யார்?" என ஜிப்ரயீல் (அலை)அவர்களிடம் கேட்க  "இவர்கள் கடமையான தொழுகைகளை நிறை வேற்றாதவர்கள்  "என பதில் கூறினார்கள் (நூல்: தப்ரானி) 

தொழுகையே முஃமின்களுக்கு மிஃராஜ்

மிஃராஜ் பயணத்தில் மாநபி (ஸல்) அல்லாஹ்வை சந்தித்து பேசினார்கள்.யான் பெற்ற இன்பம் என் சமுதாயமும் பெற வேண்டும் என்பதற்காகவே....

قال صلى الله عليه وسلم: (حُبِّبَ إليَّ من دُنْياكمُ النِّساءُ والطِّيبُ وجُعِلَت قُرَّةُ عَيني في الصَّلاةِ) (ابن الملقن في البدر المنير 1/ 501 وقال: إسناده صحيحٌ عن أنس بن مالك رضي الله تعالى عنه).

நபி (ஸல்) அவர்கள் , எனக்கு உங்களின் இந்த உலகத்தில் பெண்களும் நறுமணப் பொருட்களும் பிரியத்திற்குரியதாக ஆக்கப்பட்டுள்ளன. என் கண்குளிர்ச்சி தொழுகையிலே உள்ளது என்றார்கள். எனவே தான்"தொழுகை முஃமீன்களின் மிஃராஜ்"என பெரியார்கள் கூறினார்கள்.மேற்கூறிய ஹதிஸிலிருந்து தொழுகையில் நபி அனுபவித்த கண் குளிர்ச்சியை நாமும் அனுபவிக்கலாம் என்றே தெரிகிறது.அதனால் தான் தொழுகையில் நாம் الحمد لله رب العالمين என்று ஓதினால் அல்லாஹ் حمدني عبدي என் அடியான் என்னை புகழ்ந்து விட்டான் என்கிறான்.எனவே உள்ளச்சத்தோடு தொழுதோம் என்றால் அத்தொழுகை மிஃராஜாக மாறிப்போகும்.

தொழுகையின் மகத்துவம் புரிந்தவர்கள் தன்னுயிர் நீங்கினாலும்,தொழுகையிலிருந்து நீங்க மாட்டார்கள்.ஏனென்றால் அத்தொழுகை அவர்களுக்கு மிஃராஜ்.

உங்களுக்காக ஷோபனமிக்க ஒரு நிகழ்வு..............

«198» حدثنا أبو توبة الربيع بن نافع حدثنا ابن المبارك عن محمد بن إسحاق حدثني صدقة بن يسار عن عقيل بن جابر عن جابر قال خرجنا مع رسول الله صلى الله عليه وسلم- يعني في غزوة ذات الرقاع- فأصاب رجل امرأة رجل من المشركين فحلف أن لا أنتهي حتى أهريق دما في أصحاب محمد فخرج يتبع أثر النبي صلى الله عليه وسلم فنزل النبي صلى الله عليه وسلم منزلا فقال من رجل يكلؤنا فانتدب رجل من المهاجرين(عمار ابن يسر) ورجل من الأنصار(عباد ابن بشر) فقال: ((كونا بفم الشعب)). قال فلما خرج الرجلان إلى فم الشعب اضطجع المهاجري وقام الأنصاري يصلي وأتى الرجل فلما رأى شخصه عرف أنه ربيئة للقوم فرماه بسهم فوضعه فيه فنزعه حتى رماه بثلاثة أسهم ثم ركع وسجد ثم انتبه صاحبه فلما عرف أنهم قد نذروا به هرب ولما رأى المهاجري ما بالأنصاري من الدم قال سبحان الله ألا أنبهتني أول ما رمى قال كنت في سورة أقرأها فلم أحب أن أقطعها

நபி(ஸல்)அவர்கள் தாதுர் ரிகா என்ற போருக்குப் போய் விட்டுத் திரும்புகிற வேளையில் ஓரிடத்தில் தங்க நேரிட்டது. இன்றிரவு நம் படைக்கு காவலாளி யார்? என்று கேட்க அதற்கு முஹாஜிரின்களைச் சேர்ந்த அம்மார் இப்னு யாசிர்(ரலி) அவர்களும்,அன்ஸாரிகளைச் சேர்ந்த உப்பாதுப்னு பிஷ்ர் (ரலி) அவர்களும் நாங்கள் காவல் புரிகிறோம் என்றார்கள். அன்ஸாரி ஸஹாபியான உப்பாது இப்னு பஷிர்(ரலி) முஹாஜிரான அம்மார் இப்னு யாசிர்(ரலி)அவர்களிடம் "இரவு முழுவதும் இருவரும் விழித்துருந்தால் தூக்கம் மேலிட்டு இருவருமே கண்ணயர்ந்து விடக்கூடும். ஆகையால் இரவை இரு பாகங்களாக்கி முதற்பகுதியில் நீங்கள் தூங்குங்கள். நான் விழித்திருக்கிறேன் . இரண்டாம் பகுதியில் நீங்கள் விழித்திருங்கள். நான் தூங்குகிறேன். ஏதேனும் ஆபத்து ஏற்படுகிறதென்று விழித்திருப்பவருக்கு தெரிந்தால் தூங்கிக் கொண்டிருப்பவரை எழுப்பிக் கொள்ளலாம்"என்று கூறினார். அதன்படி முதற்பகுதியில் உப்பாது இப்னு பஷிர்(ரலி)விழித்திருப்பதென முடிவு செய்யப்பட்டது. அம்மார் இப்னு யாசிர்(ரலி)தூங்கி விட்டார். காவலுக்கு இருந்த அன்ஸாரி ஸஹாபி உப்பாது இப்னு பஷிர்(ரலி)தொழுவதற்கு தக்பீர் கட்டி நின்று கொண்டார். அந்த நேரத்தில் எதிரிகளிலிருந்து ஒரு மனிதர் ஸஹாபியைப் பார்த்து மூன்று அம்புகளை எறிந்தான். ஆனால் அவர் அனைத்தையும் தாங்கி கொண்டு இரத்தம் வழிந்தோடிய நிலையிலேயே தொழுகை முடித்தார். அம்மார் இப்னு யாசிர்(ரலி) திடிரென எழுந்து பார்க்க உப்பாதுப்னு பிஷ்ரோ (ரலி) இரத்த வெள்ளத்தில் கிடப்பதைப் பார்த்து سبحان الله என்னை முன்னதாகவே எழுப்பியிருக்கக் கூடாதா? என்று கேட்டார். அதற்கு உப்பாது இப்னு பிஷ்ர்(ரலி) நான் தொழுகையில் ஸூரத்துல் கஹ்பை ஆரம்பித்து ஓதிக் கொண்டிருந்தேன். அதனை முடிப்பதற்கு முன் தொழுகையை முடிக்க விரும்ப வில்லை. இறுதியில் அவர் ஷஹிதாஹியும் விட்டார். (அபுதாவுது:198)

இறுதியாக!அல்லாஹ்வின் நல்லடியார்களே!

"மறுமையில் அடியானிடம் கேட்கப்படும் கேள்விகளில் முதல் கேள்வி தொழுகை அப்போது அல்லாஹ் அடியானின் தொழுகையை பார்ப்பான் அவன் தொழுகை சரியாக இருந்தால் அனைத்து அமல்களும் சரியாகிவிடும் அது சீர்கெட்டு இருந்தால் அனைத்து அமல்களும் சீர்கெட்டு விடும்" என நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.

ஆனால்கடைசிவரை நம்மவர்கள் பலருக்கு தொழும் பாக்கியம் கிடைப்பதில்லை (நவூதுபில்லாஹ்)கடைசியில் அவரின் ஜனாஸா தான் பள்ளிக்கு வருகிறது. 

அல்லாஹ் நமக்கு எல்லா கடமைகளையும் ஜிப்ரயீல் (அலை) அவர்கள் மூலமாக தான் கொடுத்தான். ஆனால் தொழுகையை மட்டும் நபியை அழைத்து நேரடியாக கொடுத்தான்.

நமது வீட்டுக்கு தேவையான பொருட்கள் முட்டை, தக்காளி, கருவேப்பிலை வாங்க சிறுவர்களை அனுப்புவோம். அதுவே தங்கம் வாங்குவதாக இருந்தால் நாமே நேரடியாக செல்வோம். காரணம் விலையுயர்ந்த பொருள் என்பதால், அதுபோல மிஃராஜில் இந்த உம்மத்திற்கு கிடைத்த விலைமதிப்பற்ற பரிசு தொழுகையாகும்.

எனவே தொழுகையை நிலைநாட்டுவோம். வெற்றி பெறுவோம்.



வெளியீடு: செங்கல்பட்டு மற்றும் காஞ்சிபுரம் மாவட்ட ஜமாஅத்துல் உலமா சபை.

Featured post

ஜும்ஆ பயான் 15/11/2024

தலைப்பு: போதையால் சீரழியும் இளைய தலைமுறை அல்லாஹுத்தஆலா மனித படைப்பின் நோக்கத்தை விரிவான முறையில் பின்வருமாறு விவரித்துள்ளாரன். وَمَا خَلَقْت...