Thursday, 16 February 2023

ஜும்ஆ பயான்.17/02/2023

மிஃராஜ் தரும் படிப்பினைகளும் பாடங்களும்.

இஸ்லாமிய வரலாற்றில் இரண்டு இரவுகள் வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவைகளாக உள்ளன.அவற்றில் ஒன்று لیلۃ القدر லைலத்துல் கத்ரு இரவு,இது ஆயிரம் மாதங்களை விட சிறந்த இரவாகும்.

இந்த இரவில் தான் மகத்துவமிக்க இறைவேதமாம் திருக்குர்ஆன் அண்ணலம் பெருமானார் ﷺஅவர்களின் மீது இந்த உம்மத்திற்கு நேர்வழி காட்டிட இறக்கி அருளப்பட்டது.

மற்றொரு இரவு மிஃராஜ் இரவாகும்,இந்த இரவில் நாயகம்ﷺ அவர்கள் ஏழு வானங்களைக் கடந்து இறைவனை நேரடியாக சந்தித்து இஸ்லாத்தின் உன்னதமான உயர்ந்த வணக்கமான தொழுகையை இந்த உம்மத்திற்கு பரிசாக பெற்று தந்தார்கள்.

ஒர் இரவில்.....

 سُبْحَانَ الَّذِي أَسْرَىٰ بِعَبْدِهِ لَيْلًا مِنَ الْمَسْجِدِ الْحَرَامِ إِلَى الْمَسْجِدِ الْأَقْصَى الَّذِي بَارَكْنَا حَوْلَهُ لِنُرِيَهُ مِنْ آيَاتِنَا ۚ إِنَّهُ هُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ

(அல்லாஹ்) மிகப் பரிசுத்தமானவன்; அவன் தன் அடியாரை பைத்துல் ஹராமிலிருந்து (கஃபத்துல்லாஹ்விலிருந்து தொலைவிலிருக்கும் பைத்துல் முகத்தஸிலுள்ள) மஸ்ஜிதுல் அக்ஸாவிற்கு ஓரிரவில் அழைத்துச் சென்றான்; (மஸ்ஜிதுல் அக்ஸாவின்) சுற்றெல்லைகளை நாம் அபிவிருத்தி செய்திருக்கின்றோம்; நம்முடைய அத்தாட்சிகளை அவருக்குக் காண்பிப்பதற்காக (அவ்வாறு அழைத்துச் சென்றோம்); நிச்சயமாக அவன் (யாவற்றையும்) செவியுறுவோனாகவும்; பார்ப்போனாகவும் இருக்கின்றான்.(அல்குர்ஆன் 17-1)

மிஃராஜ் பயணம்,இஸ்ரா பயணம்  அண்ணல் நபி (ஸல்) அவர்களுக்கு அல்லாஹ் கொடுத்த முஃஜிஸாத் எனும் பேரற்புதமாகும்.

இஸ்ரா: என்பது நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் மஸ்ஜிதுல் ஹராமிலிருந்து மஸ்ஜிதுல் அக்ஸாவிற்கு மேற்கொண்ட பயணத்தைக் குறிக்கிறது.

மிஃராஜ் : என்பது பூமியிலிருந்து ஏழு வானங்கள் மற்றும் அதற்கு அப்பால் சித்ரத் அல்-முன்தஹா வரை நடந்த பயணமாகும். அதில், நபி (ஸல்) அவர்கள் ஏழு வானங்கள், அரஷ், சொர்க்கம் மேலும் நரகத்தின் பல காட்சிகளைக் கண்டார்கள், அவை புனித குர்ஆனிலும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன, அவற்றின் விவரங்கள் நூற்றுக்கணக்கான ஹதீஸ்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன. இந்த இரண்டு பயணங்களும் ஒரே இரவில் நடந்ததாகவும், நபித்துவத்தின் பதினோராம் ஆண்டு ரஜப் மாதம் 27 ஆம் தேதி இந்த மாபெரும் அற்புதம் நிகழ்ந்ததாக பல ரிவாயத்களில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும் இவ்விரு பயணங்களும் ஒரே இரவில் நபி (ஸல்) அவர்கள் தன் பூத உடலுடன் விழித்திருந்த நிலையில் சென்றார்கள். எனவே இது நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் மாபெரும் அற்புதங்களில் ஒன்றாகும். இது சாதாரண மனிதர்களின் சக்திக்கு அப்பாற்பட்டதாகும். இது முழுக்க முழுக்க அல்லாஹ்வின் பேரருளால் நடந்த நிகழ்வாகும் என ஒரு முஃமின் நம்பிக்கை கொள்ளவேண்டும்.

அல்லாஹ்வின் ஆற்றல் மகத்தானது.

வல்ல அல்லாஹ் எண்ணற்ற அற்புதங்களை நபியவர்களுக்கு வழங்கியுள்ளான், மேலும் நூற்றுக்கணக்கான அற்புதங்கள் நபியவர்களிடமிருந்தும் தோன்றியுள்ளன. இந்த சம்பவம் நடந்ததா? இல்லையா?சரியானதா? இல்லையா? என்ற எந்த கேள்விக்கும் நம் மனதில் இடம் கொடுத்துவிடக் கூடாது.  ஏனெனில் இதை நபி (ஸல்) அவர்களின் மூலமாக நடத்தாட்டினான் என்பதற்கு பல சான்றுகளும் , ஹதீஸ்களும் உள்ளன. இந்த பயணத்தை நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் மேற்கொண்டிருந்தாலும், இந்த பயணத்தை ஏற்பாடு செய்தவன் எல்லாம் வல்ல அல்லாஹ் வாகும். மனிதன் எதை சாத்தியமற்றது என்று கருதுகிறானோ அதையெல்லாம் செய்வது தான் நம்மை படைத்த இறைவனின் வல்லமை. 

கனவல்ல நிஜம்...

சிலர் இது நபி (ஸல்) அவர்களின் கனவின் மூலம் நடந்த நிகழ்வாகும். பூத உடலுடன் செல்ல சாத்தியமில்லை என்று சொல்கிறார்கள். இது முற்றிலும் தவறான வாதமாகும். அப்படியே கனவின் மூலமாக நடந்தது தான் என்றாலும், நம் கனவுக்கும் நபியவர்களின் கனவுக்கும் வித்தியாசம் உள்ளது என்பதை நினைவில் கொள்ள வேண்டும். ஏனெனில்  நம் கனவு உண்மையாகவும் துல்லியமாகவும் இருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை, அது நம் கற்பனை எண்ணங்களாக இருக்கலாம், அல்லது சுய எண்ணங்களாக  இருக்கலாம். ஆனால் நபிமார்களின்  கனவு அப்படியல்ல. நபிமார்களின் கனவு வஹியாகவும் இருக்கலாம். நபிமார்களின் கனவும், விழித்திருக்கும் நிலையும் ஒன்றுதான். உதாரணமாக : நபி இப்ராஹிம் (அலை) அவர்கள் தன் மகனார் இஸ்மாயீல் (அலை) அவர்களை அறுப்பதாக கணவு கண்டு அதை நிரூபிக்க முயன்றது அனைத்தும் கனவின் மூலமாகவே நடந்தது என குர்ஆன் பேசுகிறது.  மறுபுறம் அல்லாஹ் ஹஸ்ரத் இஸ்மாயில் (அலை) அவர்களை தனது வல்லமையால்  காப்பாற்றினான் என்பது வேறு விஷயம்.

ஆனாலும் மிஃராஜ், இஸ்ரா பயணங்கள் நபி (ஸல்) அவர்கள் விழித்த நிலையில் தான் சென்றார்கள் என்பதற்கு பல ஆதாரங்கள் உள்ளன.

மிஃராஜ் சென்றது, நாயகம்ﷺஅவர்களின்  பூ உடலா?அல்லது புனித உயிரா?

கண்மணி நாயகம்ﷺஅவர்கள் விழித்தெழும் நிலையில் உடலும் ஆன்மாவும் இணைந்தே "மிஃராஜ்"எனும்   விண்ணேற்றம் நிகழ்ந்தது என்பதும் இந்தக் கருத்து சரியே என்பதும் அஹ்லுஸ் சுன்னத் வல் ஜமாஅத்தின் உறுதிமிக்க (உலமாக்கள்) அறிஞர்களின் முடிவு.இதற்கான வாதங்கள் பின்வருமாறு.

1)இந்த நிகழ்வின் விளக்கத்திற்கு அல்லாஹ் தஆலா ’’ سبحان‘‘ "சுப்ஹான்" என்ற வியப்பின் வெளிப்பாட்டைப் பயன்படுத்தியுள்ளான். இந்தச் சம்பவம் வெறும் கனவாக இருந்திருந்தால் அதில் ஆச்சரியப்படுவதற்கு ஒன்றும் இல்லை.ஏனென்றால் கனவில் பூமிக்கும் வானத்துக்குமான பயணம் சாதாரண மனிதனால் கூட சாத்தியம்.

2)அல்லாஹுதஆலா மிஃராஜ் பற்றி குறிப்பிட்டு, அல்லாஹ் தனது அடியாரை ’’عبد‘‘அழைத்துச் சென்றான் என்று கூறுகிறான், அரபியில் உடல் மற்றும் ஆன்மா இரண்டையும் இணைத்ததன் பெயர்தான் عبد  அடியான் என்று அறியப்படுகிறது. 

குர்ஆனின் பல வசனங்களில், ``அப்த்'' என்பது உடல் மற்றும் ஆன்மா இரண்டின் கலவை என்று பொருள் தரும் படியாக தான் வருகின்றது.உதாரணமாக, சூரா தஹா வசனம் (77), சூரா ஷுரா வசனம் (52), சூரா துகான் வசனம் (33) மற்றும் சூரா பகரா வசனம் (86) போன்ற வசனங்களை கூறலாம்.

3)அஸ்ரா اسریٰ "(இரவில் (Speed) வேகமாக அழைத்துச் செல்லுதல்")என்கிற  பதம் விழிப்பு நிலையில்  உடலோடு அழைத்து செல்வதற்கு குர்ஆனில் வேறு சில இடங்களில் உதாரணமாக கூறப்பட்டுள்ளது.

ஹழ்ரத் லூத் (அலை)அவர்களை இரவில் விழிப்பு நிலையில் அழைத்துச் சென்ற நிகழ்வை அஸ்ராاسریٰ என்று குறிப்பிடுகிறான். 

فَاَسْرِ بِاَهْلِكَ بِقِطْعٍ مِّنَ الَّيْلِ وَاتَّبِعْ اَدْبَارَهُمْ وَلَا يَلْـتَفِتْ مِنْكُمْ اَحَدٌ وَّامْضُوْا حَيْثُ تُؤْمَرُوْنَ‏

ஆகவே இரவில் ஒரு பகுதியில் உம்முடைய குடும்பத்தினருடன் நடந்து சென்று விடும்; அன்றியும் (அவர்களை முன்னால் செல்ல விட்டு) அவர்கள் பின்னே நீர் தொடர்ந்து செல்லும். உங்களில் எவரும் திரும்பிப் பார்க்க வேண்டாம். நீங்கள் ஏவப்படும் இடத்திற்கு சென்று விடுங்கள் என்று அ(த் தூது)வர்கள் கூறினார்கள்.      (அல்குர்ஆன் : 15:65)

ஹழ்ரத் மூஸா (அலை)அவர்களை இரவில் அழைத்து சென்ற நிகழ்வை اسریٰ என்கிறான்

.وَلَقَدْ اَوْحَيْنَاۤ اِلٰى مُوْسٰٓى ۙ اَنْ اَسْرِ بِعِبَادِىْ فَاضْرِبْ لَهُمْ طَرِيْقًا فِى الْبَحْرِ يَبَسًا ۙ لَّا تَخٰفُ دَرَكًا وَّلَا تَخْشٰى‏

இன்னும்: “நீர் என் அடியார்களுடன் இரவோடிரவாகப் பயணம் செய்து, அவர்களுக்காக கடலில் உலர்ந்த பாதையை உண்டாக்கிக் கொள்வீராக! (ஃபிர்அவ்ன் உம்மைப்) பிடித்துவிடுவான் என்று பயப்படாமலும், (கடலில் மூழ்கி விடுவோம் என்று) அஞ்சாமலும் இருப்பீராக!” என்று மூஸாவுக்கு நாம் திட்டமாக வஹீ அறிவித்தோம்.(அல்குர்ஆன் : 20:77)

அல்லாமா காழி இயாள்(ரஹ்)அவர்கள் கூறுகிறார்கள்;لأنه لایقال فی النوم أسریٰ  மிஃராஜ் பயணம், நாயகம் ﷺஅவர்களின் உடலோடு தான் நிகழ்ந்தது.காரணம் اسریٰ அஸ்ரா என்கிற பதம் கனவிலோ கற்பனையிலோ செல்வதற்கு சொல்லப்படாது.

அல்லாமா இப்னு கஸீர் (ரஹ்) அவர்கள் இதே வசனத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளعبد (அப்து) என்ற வார்த்தையைப் பற்றி கூறுகிறார்கள்:

فان العبد عبارۃ عن مجموع الروح و الجسد

அடிமை العبد என்பது ஆன்மா மற்றும் உடலின் கூட்டுத்தொகையே இவ்வார்த்தையாகும். 

உடலற்ற உயிருக்கு العبدஅடிமை என்கிற பதம் பயன்படுத்தப்படாது.எனவே நாயகம்ﷺ அவர்களின் மிஃராஜ் பயணம் உடல்,உயிர் இரண்டும் சேர்ந்தே நிகழ்ந்தது.

4)இதேபோல் சூரா அந்-நஜ்மில்:

مَا زَاغَ الْبَصَرُ وَمَا طَغٰى‏

(அவருடைய) பார்வை விலகவுமில்லை; அதைக் கடந்து (மாறி) விடவுமில்லை.(அல்குர்ஆன் : 53:17)

இங்கு الْبَصَرُ பார்வை என்கிற வார்த்தை   தவறாகவோ அல்லது மிகைப்படுத்தப்பட்டதாகவோ கூறப்படவில்லை .

பார்த்தல் الْبَصَرُ என்பது கண்ணால் பார்ப்பதற்கு சொல்லப்படும்.கனவிலே பார்ப்பதை அகக் கண்ணால் பார்ப்பது அல்லது இதயத்தால் பார்ப்பது என்று  வேண்டுமானால் சொல்லலாம்.நபி ﷺஅவர்கள் الْبَصَرُ தம் புற கண்களால் கண்டார்கள் என்பதிலிருந்தே மிஃராஜ் உடலோடு நிகழ்ந்தது என்பது உறுதியாகிறது. 

5)நாயகம் ﷺஅவர்கள் براق என்கிற வெண்மை நிற வாகனத்தில் மிஃராஜுக்கு அழைத்துச் செல்லப்பட்டார்கள் என்பது நபிﷺ அவர்கள் விழிப்பு நிலையில் உடலோடு சென்றார்கள் என்பதை உறுதி செய்கிறது.கனவில் செல்வதற்கு வாகனம் தேவையில்லை.

இன்னொரு ஆதாரம்:  நபி நாயகம்ﷺஅவர்கள்  மிஃராஜ் பயணம் பற்றி மக்களிடம் கூறிய போது காஃபிர்கள் கடுமையாக விமர்சனம் செய்தனர்.

மிஃராஜ் கனவாக இருந்திருந்தால் காஃபிர்கள் விமர்சனம் செய்திருக்கமாட்டார்கள்.

புகாரி ஷரீஃபில் ஹழ்ரத் ஜாபிர்(ரலிஅவர்களின் அறிவிப்பு;

أَنَّ رَسُولَ اللهِ صلى الله عليه وسلم قَالَ: ” لَمَّا كَذَّبَتْنِي قُرَيْشٌ، قُمْتُ في الحِجْرِ، فَجَلا اللهُ لي بَيْتَ المَقْدِسِ، فَطَفِقْتُ أُخْبِرُهُمْ عن آياتِهِ، وأنا أنْظُرُ إلَيْهِ.”

இப்னுல் கய்யிம் (ரஹ்) கூறுகிறார்: காலையில் நபி (ஸல்) தங்களது கூட்டத்தாரிடம் அல்லாஹ் தனக்குக் காண்பித்த மாபெரும் அத்தாட்சிகளை அறிவித்தார்கள். இதைக் கேட்ட அம்மக்கள் முன்பைவிட அதிகமாக நபி (ஸல்) அவர்களுக்கு நோவினையும், தொந்தரவும் கொடுத்து அவர்களை ‘பெரும் பொய்யர்’ என்று வருணித்தனர். “உங்களது பயணம் உண்மையானதாக இருந்தால் எங்களுக்கு பைத்துல் முகத்தஸின் அடையாளங்களைக் கூறுங்கள்” என்று கேட்டனர். அல்லாஹ் நபி (ஸல்) அவர்களின் கண்முன் பைத்துல் முகத்தஸைக் காண்பிக்கவே நபி (ஸல்) அவர்கள் அம்மக்கள் கேட்ட அடையாளங்களை அப்படியே கூறினார்கள். அதில் எதையும் அவர்களால் மறுக்க முடியவில்லை. நபி (ஸல்) அவர்கள் மிஃராஜ் போகும் வழியில் சந்தித்த வியாபாரக் கூட்டத்தையும், அது எப்போது மக்காவிற்கு வரும் என்பதையும், அவர்களது காணாமல்போன ஒட்டகத்தைப் பற்றியும் மக்காவாசிகளுக்கு அறிவித்தார்கள். நபி (ஸல்) எவ்வாறு கூறினார்களோ அனைத்தும் அவ்வாறே இருந்தன. 

இருப்பினும் இந்த உண்மையை ஏற்றுக் கொள்ளாத அவர்கள் நிராகரிக்கவே செய்தனர். சத்தியத்தை விட்டும் வெகுதூரம் விலகியே சென்றனர். (ஸஹீஹுல் புகாரி, ஸஹீஹ் முஸ்லிம், ஜாதுல் மஆது)

மஸ்ஜித் அல்-அக்ஸா  ஓர் அறிமுகம்.

மஸ்ஜித் அல்-அக்ஸா  பூமியில் முஸ்லிம்களுக்கு மூன்றாவது புனிதமான இடமாகும். இது வரலாற்று சிறப்பு வாய்ந்த நகரங்களில் ஒன்றாகும், இதனை ஹதீஸ்களிலும்,வரலாறும் 'பைத்துல்-முகத்தஸ்' என்று நினைவுகூறப்படுகிறது, மஸ்ஜிதியின் அளவீடு பின்வருமாறு: தெற்குப் பக்கத்தில் 281 மீட்டர், வடக்குப் பக்கத்தில் 310 மீட்டர், 462 மீட்டர் கிழக்குப் பக்கம் மற்றும் மேற்குப் பகுதியில் 491 மீட்டர் உள்ளன.

மஸ்ஜிதுல்-அக்ஸா பள்ளியின் இந்த வளாகம் பண்டைய நகரத்தின் ஆறாவது பகுதியாகும். இதில் சிறப்பு என்னவெனில், இந்த மஸ்ஜிதின் எல்லைகள்,துவக்க காலம் தொட்டே  தொழுகைக்கான இடமாக கட்டப்பட்ட இடத்தில்தான் இன்றும் உள்ளது.மஸ்ஜிதில் பதினான்கு கதவுகள் உள்ளன.

சுல்தான் ஸலாஹுத்தீன் அய்யூபி (ரஹ்) அவர்கள் பாலஸ்தீனை வெற்றிக்கொண்டு,  இந்தப் பள்ளிவாசலை மீட்டபோது, ​​சில காரணங்களால் பள்ளிவாசலின் கதவுகள் சில மூடப்பட்டன. இன்னும் பத்து வாயில்கள் அப்படியே பயன்பாட்டில் இருக்கின்றன. 

அல்-அக்ஸா மஸ்ஜிதில் நான்கு மினாராக்கள் உள்ளன.                                  باب المغاربہ  பாப் அல்-மகாரபா மினாரா, 

இது தென்மேற்கு பக்கத்தில் உள்ளது. باب السلسہ பாப் அல்-சல்சா மினாரா, இது மேற்கு திசையில் உள்ளது. பாப் அல்-சல்சாவிற்கு அருகில், வடமேற்கு திசையில் அமைந்துள்ள ۔ باب الغونمہபாப் அல்-கூனமா மினாரா, மற்றும் வடக்கு திசையில் அமைந்துள்ள باب الاسباط பாப் அல்-அஸ்பாத் மினாரா ஆக நான்கு மினாராக்களாகும்.

மிஃராஜ் சம்பவத்தின் படிப்பினைகளும், அறிவுரைகளும்:

 1)எல்லா சூழ்நிலைகளிலும் உறுதியானநம்பிக்கை,சரணடைதல்.

மிஃராஜ் விண்ணேற்ற சம்பவத்தை படித்தவுடன் புரிகிறது, இஸ்லாமிய மார்க்கத்தில்  சில விஷயங்கள் எளிதில் புரிந்து கொள்ள முடியாதவை, சில விஷயங்கள் அறிவுக்கு அப்பாற்பட்டவை, அதாவது சாதாரண மக்கள் புரிந்துகொள்வது மிகவும் கடினம். இதற்கு மிகப்பெரிய உதாரணம் மிஃராஜ் சம்பவம்.

விண்ணேற்ற மிஃராஜ் நிகழ்வை  உலக காரணிகளோடு ஒப்பிட்டுப்பார்த்தால், அது சாத்தியமாகத் தெரியவில்லை, ஏனென்றால் நபிகள் நாயகம்ﷺ அவர்கள் முதன்முதலில் மக்காவிலிருந்து பாலஸ்தீனம் சென்றார்கள், மக்காவிலிருந்து பாலஸ்தீனத்திற்கு 1300 ஆயிரத்து முந்நூறு கிலோமீட்டர் தூரம், பின்னர் அவர்கள் ஏழு வானங்களை கடந்து சொர்க்க,நரக காட்சிகளை கண்டுவிட்டு மீண்டும் ஏழு வானங்களை கடந்து , அவர்கள் திரும்புவும்  பாலஸ்தீனத்திற்குத் திரும்புகிறார்கள், பிறகு பாலஸ்தீனத்திலிருந்து மக்காவிற்கு வருகிறார்கள். இந்த முழுப் பயணமும் ஓர் இரவில் சில வினாடிகளில் நடந்தேறி இருக்கிறது, வெளிப்படையாக அது சாத்தியமில்லை, மனித சிற்றறிவு இந்த விஷயத்தை ஏற்றுக்கொள்ளாது.

ஷரீஅத்தில் ஏதாவது ஒரு கட்டளை, நம் புரிதலுக்கு அப்பாற்பட்ட ஒரு செய்தி நம் முன் வந்துவிட்டால், அதை ஷரீஅத் சொன்னது போல் ஏற்றுக்கொள்வது நமது பொறுப்பு என்பதை இந்தச் சம்பவம் நமக்குக் கற்றுத் தருகிறது.        ஸய்யதுனா அபூபக்ர் சித்திக்  (ரலி)அவர்கள் மிஃராஜ் சம்பவத்தை கேள்விப்பட்ட பிறகு அதனை அப்படியே ஏற்றுக் கொண்டது போல நாமும் ஏற்றுக் கொள்ள வேண்டும்.

மார்க்க  பிரச்சாரத்தில் சத்தியத்தை  மறைத்தல் கூடாது.

மக்கள் மனதால் ஏற்றுக் கொண்டாலும் , ஏற்றுக் கொள்ளாவிட்டாலும்,மார்க்கம்  குறித்த விஷயத்தை மார்க்க  போதகர் உணர்ந்து விளக்கத் தயங்கக் கூடாது என்ற பாடமும் மிஃராஜ் சம்பவத்தின் மூலம் உணர்த்தப்படுகிறது . அது நல்லதோ கெட்டதோ பிடிக்குமோ பிடிக்காதோ, ஆனால் அவர் அதை மென்மையுடனும், ஞானத்துடனும்,நல்ல வழியிலும் மக்களுக்கு விளக்க வேண்டும்

اُدْعُ اِلٰى سَبِيْلِ رَبِّكَ بِالْحِكْمَةِ وَالْمَوْعِظَةِ الْحَسَنَةِ‌ وَجَادِلْهُمْ بِالَّتِىْ هِىَ اَحْسَنُ‌ اِنَّ رَبَّكَ هُوَ اَعْلَمُ بِمَنْ ضَلَّ عَنْ سَبِيْلِهٖ‌ وَهُوَ اَعْلَمُ بِالْمُهْتَدِيْنَ‏

(நபியே!) உம் இறைவனின் பாதையில் (மக்களை) விவேகத்துடனும், அழகிய உபதேசத்தைக் கொண்டும் நீர் அழைப்பீராக! இன்னும், அவர்களிடத்தில் மிக அழகான முறையில் தர்க்கிப்பீராக! மெய்யாக உம் இறைவன், அவன் வழியைவிட்டுத் தவறியவர்களையும் (அவன் வழியைச் சார்ந்து) நேர்வழி பெற்றவர்களையும் நன்கு அறிவான்.(அல்குர்ஆன் : 16:125)

முஹம்மதின் ﷺஷரீஅத் மற்றும் இஸ்லாம் மார்க்கத்தைப் பற்றி   அறிந்தவர்,  எதையும் மக்கள் முன் எடுத்துரைக்கவில்லையானால் , இது சத்தியத்தை மறைத்தலாகும், மேலும் அது ஹராம் ஆகும்.

فَاصْدَعْ بِمَا تُؤْمَرُ وَ اَعْرِضْ عَنِ الْمُشْرِكِيْنَ‏

ஆதலால் உமக்குக் கட்டளையிடப் பட்டிருப்பதை வெளிப்படையாக அவர்களுக்கு அறிவிப்பீராக; இணைவைத்து வணங்குபவர்களை புறக்கணித்துவிடுவீராக!          (அல்குர்ஆன் : 15:94)

எனவே, இஸ்லாத்தின் எந்தக் கட்டளையும் மக்களின் அறிவுக்கும், புரிதலுக்கும் உட்பட்டது அல்ல, அல்லது மக்கள் ஏற்றுக் கொள்வார்களா இல்லையா என்று தெரியவில்லை என்றாலும், அதை மக்களிடம் முன்வைக்க வேண்டும் என்பதை மிஃராஜ் சம்பவம் போதிக்கிறது.

நன்றி மறப்பது நன்றன்று.

மிஃராஜ் சம்பவத்திலிருந்து கிடைக்கும் இன்னொரு படிப்பினை, நன்றி மறப்பது நரகம் செல்ல காரணமாக அமையும்.

أُرِيتُ النَّارَ فَإِذَا أكْثَرُ أهْلِهَا النِّسَاءُ، يَكْفُرْنَ قيلَ: أيَكْفُرْنَ باللَّهِ؟ قالَ: يَكْفُرْنَ العَشِيرَ، ويَكْفُرْنَ الإحْسَانَ، لو أحْسَنْتَ إلى إحْدَاهُنَّ الدَّهْرَ، ثُمَّ رَأَتْ مِنْكَ شيئًا، قالَتْ: ما رَأَيْتُ مِنْكَ خَيْرًا قَطُّ

“நரகவாசிகளில் பெண்களையே அதிகமாகக் கண்டேன் என்று கூறினார்கள். மக்கள் ஏன் (அது), அல்லாஹ்வின் தூதரே? என்று கேட்டார்கள். அதற்கு அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் அவர்களின் நிராகரிப்பே காரணம் என்றார்கள். அப்போது இறைவனையா நிராகரிக்கிறார்கள்? என்று கேட்கப்பட்டது. அதற்கு கணவர்களை நிராகரி(த்து நிந்தி)க்கிறார்கள். (கணவர் செய்த) உதவிகளுக்கு நன்றி காட்ட மறுக்கிறார்கள். காலமெல்லாம் அவர்களில் ஒருத்திக்கு நீ உதவி செய்து, பிறகு உன்னிடம் ஏதேனும் (குறை ஒன்றைக்) கண்டால் உன்னிடமிருந்து எந்த நலனையும் ஒருபோதும் நான் கண்டதேயில்லை என்று சொல்லிவிடுவாள் என்று பதிலளித்தார்கள். (புகாரி- 1659)

எல்லா மனைவிகளும் இப்படித்தான் என்று அர்த்தம் இல்லை, கணவனை மதிக்கும், கணவனுக்கு உதவி செய்யும், அவர்களுக்கு ஒத்துழைக்கும் நல்ல, நன்றியுள்ள மனைவிகள் இருக்கிறார்கள், உதாரணம் நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் இவ்வாறு நல்ல முறையில் வாழ்ந்த பெண்களை புகழ்ந்து கூறியுள்ளார்கள்.

 நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ஆண்களில் பல பரிபூரண ஆண்கள் உள்ளனர், ஆனால் பெண்களில் அன்னை கதீஜா, அன்னை பாத்திமா,அன்னை  ஆசியா, அன்னை ஆயிஷா, அன்னை மர்யம் (ரலியல்லாஹு அன்ஹும்)ஆகியோர் பரிபூரணமான பெண்கள் ஆவார்கள்.

كَمُلَ مِنَ الرِّجَالِ كَثِيرٌ، وَلَمْ يَكْمُلْ مِنَ النِّسَاءِ: إِلَّا آسِيَةُ امْرَأَةُ فِرْعَوْنَ، وَمَرْيَمُ بنْتُ عِمْرَانَ، وإنَّ فَضْلَ عَائِشَةَ علَى النِّسَاءِ كَفَضْلِ الثَّرِيدِ علَى سَائِرِ الطَّعَامِ                          (ஸஹீஹ் அல்-புகாரி – 3411)

அபு மூஸா அஷ்அரி (ரலி) அவர்கள் அறிவிக்கிறார்கள், அல்லாஹ்வின் தூதர் அவர்கள் கூறினார்கள்: "ஆண்களில் பலர் பரிபூரண நிலையை அடைந்தனர், ஆனால் பெண்களில், ஃபிர்அவ்னின் மனைவி ஆசியா மரியம் பின்த் இம்ரான் (அலைஹிம்)ஆகியோர் மட்டுமே பரிபூரண நிலையை அடைந்தனர்."ஆயிஷா(ரலி)அவர்களுக்கு பெண்களில் உள்ள சிறப்பு, அனைத்து உணவுகளை விட சரீது சிறப்பாக இருப்பதை போல...

இரண்டாவது ஹதீஸில்:

أفضل نساء أهل الجنة خديجة بنت خويلد ، و فاطمة بنت محمد ، و مريم بنت عمران ، و آسية بنت مزاحم ، امرأة فرعون

சொர்க்கவாசிகளின் சிறந்த பெண்கள், கதீஜா பின்த் குவைலத், பாத்திமா பின்த் முஹம்மது,மரியம் பின்த் இம்ரான்,ஃபிர்அவ்னின் மனைவி ஆசியா பின்த் முஸாஹிம் (அலைஹிம்) ஆகிய நான்கு பெண்களாவார்கள்.

பிரிதொர் ஹதீஸ்...

يا مَعْشَرَ النِّساءِ، تَصَدَّقْنَ وأَكْثِرْنَ الاسْتِغْفارَ، فإنِّي رَأَيْتُكُنَّ أكْثَرَ أهْلِ النَّارِ وما لنا يا رَسولَ اللهِ، أكْثَرُ أهْلِ النَّارِ؟ قالَ: تُكْثِرْنَ اللَّعْنَ، وتَكْفُرْنَ العَشِيرَ

صحیح مسلم – 79 / صحیح ابن حبان – (3250)

“ஒரு நபி(ஸல்) அவர்கள் ஹஜ் அல்லது நோன்பு பெருநாளன்று தொழும் இடத்திற்கு வந்து பெண்கள் அமர்ந்திருக்கும் பகுதிக்கு சென்றார்கள். அப்போது தர்மம் செய்யுங்கள். பெண்கள் சமுதாயமே, உங்களை நரகவாதிகளில் மிக அதிகமானவர்களாக பார்க்கிறேன். என்று நபி(ஸல்) கூறினார்கள். அல்லாஹ்வின் தூதரே அது எப்படி என்று கேட்டார்கள். நீங்கள் சாப வார்த்தைகளை அதிகமாக பயன்படுத்துகிறீர்கள். கணவனுக்கு மாறு செய்கிறீர்க்ள என நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.” அறிவிப்பவர்: அபூஸயீத்அல்குத்ரீ(ரழி) நூல்கள்: புகாாி, முஸ்லிம்

குழந்தை உறங்காமல் இருந்தாலோ, தவறு செய்தாலோ, வீட்டில் எதையேனும் உடைத்தாலோ, பெண்கள் குழந்தைகளை பத்துஆ செய்வதும்,திட்டுவதும்,சாபம் இடுவதும் பெண்களின் இயல்பான  பழக்கமாக உள்ளது.இதற்கு அரபியில் لعنت சாபம் என்று சொல்வார்கள்.

அல்லாஹ்வின் கருணையை விட்டு விலகுவதே لعنت சாபத்தின் உண்மையான அர்த்தம்.

அது எவ்வளவு ஆபத்தான பாவம். நபிகள் நாயகம்ﷺ அவர்களுக்கு மிஃராஜில் அதன் முடிவை தம் உம்மத்திற்குத் தெரிவிக்க வேண்டும் என்பதற்காகக்காட்டப்பட்டது, எனவே  இந்த பாவத்திலிருந்து பெண்கள் தம்மை தாற்காத்துக்கொள்ளவேண்டும் என்பதே இதன் நோக்கமாகும்.

கணவன் தவறு செய்யலாம், மனைவியும் தவறு செய்யலாம், கணவன் மனைவியின் தவறுகளை மன்னித்தால், மனைவி கணவனின் தவறுகளை மன்னித்தால், மனைவியின் உபகாரத்திற்கு கணவன் நன்றியுள்ளவனாக, கணவனின் உதவிக்கு மனைவி நன்றியுள்ளவளாக இருப்பாள். வீடு சொர்க்கமாகி விடும், விவாகரத்து செய்யும் நிர்பந்தம் ஏற்படாது என்ற கருத்தை பின்வரும் ஹதீஸில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

 مَنْ لَا يَشْكُرُ النَّاسَ لَا يَشْكُرُ اللَّهَ

صحیح الترمذی – 1954 / صحیح ابی داؤد – 4811

 மக்களுக்கு நன்றி செலுத்தாதவர் அல்லாஹ்வுக்கு நன்றி செலுத்தியவராகமாட்டார்.

(ஸஹீஹ் திர்மிதி – 1954 / ஸஹீஹ் அபு தாவூத் – 4811)

நன்றியின்மை ஒரு பெரிய பாவம், நன்றியின்மை,மக்களிடம் நன்றிப் பாராட்டாதது சிறு பாவம் அல்ல, பெரும் பாவம், மேலும் ஒரு நபர் பெரும் பாவங்களால் நரகத்திற்குச் செல்வார் என்பதை மேற்கூறிய ஹதீஸ் காட்டுகிறது.

இந்த ஹதீஸைப் படிக்கும் போது, ​​நம் மனதில் என் மனைவி இப்படித்தான் இருக்கிறாள், மனைவிகள் இப்படித்தான் இருப்பார்கள் என்று நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்களே  கூறிவிட்டார்கள் என்று முடிவு செய்துவிடக்கூடாது 

என்றாலும், பெண்கள் இப்படித்தான் இருக்கிறார்கள், பெண்ணில் தாய் இருப்பாள். ஒரு மகள், ஒரு சகோதரி மற்றும் மனைவிகள் அனைவரும் அடங்குவர், அதாவது, அல்லாஹ்  நாடினால், நம் தாய், சகோதரி, மகள்,மனைவி, நம் மருமகள்கள்,  அல்லது எந்த பெண் உறவினர்களும் பாதிக்கப்படமாட்டார்கள். 

இந்த பாவம், அதுவும் ஒரு பெண் என்பதால், உங்கள் தாய், மகள், சகோதரியும் ஒருவரின் மனைவி என்பதால், இந்த பாவத்தின் தீவிரம் மற்றும் ஆபத்தான முடிவை அவர்களுக்கு உணர்த்தி, அவர்களுக்கு நற்போதனைகளை  விளக்கமாக கூறுவது நம் கடமையாகும். 

ஒரு ஹதீஸில்:

 أَلاَ كُلُّكُمْ رَاعٍ وَ كُلُّكُمْ مَسْئُولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ فَالأَمِيرُ الَّذِي عَلَى النَّاسِ رَاعٍ وَ هُوَ مَسْئُولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ وَالرَّجُلُ رَاعٍ عَلَى أَهْلِ بَيْتِهِ وَ هُوَ مَسْئُولٌ عَنْهُمْ وَالْمَرْأَةُ رَاعِيَةٌ عَلَى بَيْتِ بَعْلِهَا وَ وَلَدِهِ وَ هِيَ مَسْئُولَةٌ عَنْهُمْ وَالْعَبْدُ رَاعٍ عَلَى مَالِ سَيِّدِهِ وَ هُوَ مَسْئُولٌ عَنْهُ أَلا فَكُلُّكُمْ رَاعٍ

நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: “உங்களில் ஒவ்வொருவரும் பொருப்பாளர், ஒவ்வொருவரும் அவரவர் பொருப்புகளைப் பற்றிக் கேட்கப்படுவார்கள்.

 ஒரு ஆட்சியாளர் அவர் மக்களுக்கு பொருப்பாளராவார். அவரது குடிமக்களைப் பற்றி விசாரிக்கப்படுவார் (அவர் தனது குடிமக்களின் உரிமைகளை வழங்கினாரா, அவர்களின் உயிரையும் சொத்துக்களையும் பாதுகாத்தாரா இல்லையா?) ஒரு ஆண் தனது குடும்பத்தின் பொருப்பாளனாவான், அவனிடம் அவர்களைப் பற்றியும் ஒரு பெண்ணிடம் அவளுடைய கணவனையும்,குழந்தைகளை பற்றியும் விசாரிக்கப்படுவார்கள், அடிமை தனது எஜமானரின் சொத்துக்களுக்கு பாதுகாவலர், அவர் அதைப் பற்றி விசாரிக்கப்படுவார். ஏனென்றால், உங்களில் ஒவ்வொருவரும் பொருப்பாளர், உங்களில் ஒவ்வொருவரும் அவரவர் பொருப்புகளைப் பற்றிக் கேட்கப்படுவீர்கள். "

எனவே உங்கள் வீட்டில் உள்ள பெண்களை இஸ்லாமிய போதனைகளால் நன்னெறிபடுத்தவேண்டும், இல்லையெனில் நாளை மறுமை நாளில் நீங்கள் விசாரிக்கப்படுவீர்கள். என்பதை மிஃராஜின் இந்த சம்பவம் நமக்கு கற்றுத்தருகிறது.

மஸ்ஜிதின் முக்கியத்துவம்:

மிஃராஜில் , நபி (ஸல்) அவர்கள் முதலில் மஸ்ஜிதுல் ஹராமுக்கு அழைத்துச் செல்லப்பட்டார்கள், அங்கு அவர்களின் இதயம் ஜம்ஜம் நீரால் கழுவப்பட்டது, பின்னர் மஸ்ஜிதுல் ஹராமிலிருந்து மஸ்ஜித் அல்-அக்ஸாவுக்கு அழைத்துச் செல்லப்பட்டார்கள்,  அங்கு அனைத்து நபிமார்களுக்கும் இமாமாக தொழவைக்கும் பாக்கியம் வழங்கப்பட்டது, மஸ்ஜித் அக்ஸாவிலிருந்து வானத்திற்கான பயணம் தொடங்கியது, திரும்பியதும். அல்-அக்ஸா மஸ்ஜிதிற்கு கொண்டு வரப்பட்டதும், பின்னர்  ஹராம் மஸ்ஜிதிற்கு கொண்டு வரப்பட்டதும். பள்ளிவாசல்களின் முக்கியத்துவத்தையும், முஸ்லிம் சமூகத்தில் பள்ளிவாசல்களின் முக்கிய பங்கையும் இஸ்ரா மற்றும் மிஃராஜ் சம்பவத்திலிருந்து புரிந்து கொள்ள முடிகிறது, ஏனெனில் இந்த பயணம் மஸ்ஜிதிலிருந்து தொடங்கி மஸ்ஜிதிலேயே முடிந்தது. உம்மத்திற்கு மஸ்ஜிதுகளின் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துரைப்பதற்காக இது செய்யப்பட்டது, ஏனென்றால் நாயகம் ﷺஅவர்கள் வீட்டிலிருந்து நேராக வானத்திற்கு அழைத்துச் செல்லப்பட்டு, பின்னர் நேராக வீட்டிற்கு அழைத்து வரப்பட்டிருக்கலாம், ஆனால் நாயகம் ﷺஅவர்கள் மீண்டும் மீண்டும் மஸ்ஜிதிக்கு அழைத்து வரப்பட்டதன் நோக்கம். ஒரு முஸ்லிமின் வாழ்வில் மஸ்ஜிதிக்கு அதிக முக்கியத்துவம் உள்ளது என்பதை முஸ்லிம் உம்மத்திற்கு விளக்குவதே ஆகும், 

 ஸஹீஹ் புகாரியில் ஒரு ஹதீஸ் உள்ளது:

سَبْعَةٌ يُظِلُّهُمُ اللَّهُ في ظِلِّهِ يَوْمَ لا ظِلَّ إلَّا ظِلُّهُ ۔۔ وَرَجُلٌ قَلْبُهُ مُعَلَّقٌ في المَسَاجِدِ

صحیح البخاری (6806) )

அவனுடைய நிழலைத் தவிர வேறு எந்த நிழலும் இல்லாத நாளில் அல்லாஹ்  தன் நிழலால் ஏழு நபர்களுக்கு நிழலிப்பான்.அவர்களில் ஒருவர் அவரின் இதயம்  மஸ்ஜிதோடு இணைக்கப்பட்டவர்.

அதாவது மஸ்ஜிதை விட்டு வெளியில் வரும்போது அடுத்த தொழுகைக்கு நேரம் வரும்போது சரியான நேரத்தில் தொழுகையை நிறைவேற்ற மஸ்ஜிதிக்கு வந்து விடுவார் தொழுகைகக்கான (அதான்) அழைப்பு வந்ததும்  மஸ்ஜிதிற்கு செல்ல வேண்டும் என்ற சிந்தனையில் இருப்பவர் , அதாவது, அவர் மஸ்ஜிதில் இல்லை, ஆனால் அவரது இதயம் மஸ்ஜிதில் உள்ளது, அவர் பாங்கொலி (அதான்) அழைப்புக்காக காத்திருக்கிறார்.

இந்தச் செயலின் பலன், மறுமை நாளில் அர்ஷின் நிழல் கிடைக்க காரணமாகிறது. எனவே, மிஃராஜ் சம்பவத்தின் மூலம் கிடைக்கும் பாடம் என்னவெனில், எப்போது மஸ்ஜிதை விட்டு வெளியேறினாலும், அடுத்த தொழுகைக்கு அழைப்பு விடுக்கும்போது, ​​அல்லாஹ் நாடினால்,  பள்ளிவாசலுக்கு நேரத்துக்கு வந்து தொழுவேன் என்ற எண்ணத்தில் வெளியேறவேண்டும். தொழுகைக்காக மஸ்ஜிதிற்கு வரவே முடியாத சூழல் ஏற்பட்டாலும், குறைந்து நிய்யத்தின்  பலனாவது கிடைக்கும், கியாம நாளில் அல்லாஹுதஆலாவின் அர்ஷ் சிம்மாசனத்தின் நிழல் பெறுவோரின் பட்டியலில் இடம் கிடைக்கும்.

 ஒரு ஹதீஸில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது:

أَلا أدُلُّكُمْ علَى ما يَمْحُو اللَّهُ به الخَطايا، ويَرْفَعُ به الدَّرَجاتِ؟ قالُوا بَلَى يا رَسولَ اللهِ، قالَ: إسْباغُ الوُضُوءِ علَى المَكارِهِ، وكَثْرَةُ الخُطا إلى المَساجِدِ، وانْتِظارُ الصَّلاةِ بَعْدَ الصَّلاةِ، فَذَلِكُمُ الرِّباطُ

அல்லாஹ் எதன் மூலம் பாவங்களை அழித்து,பதவிகளை உயர்த்துகிறான் என்பதை நான் உங்களுக்கு அறிவிக்கட்டுமா ? என்று நாயகம் அவர்கள் சஹாபாக்களிடம் கேட்டார்கள் அதற்கு அவர்கள் "ஆம்,அறிவியுங்கள் யாரசூலல்லாஹ்..." என்று கூறினார்கள் அவர் கூறினார்: "சிரமத்திலும் நன்றாக ஒளுச்செய்வதும், மஸ்ஜிதிகளின் பால் அதிகமான எட்டுகளை எடுத்து வைப்பதும், ஒரு தொழுகைக்குப் பிறகு அடுத்த தொழுகைக்காக காத்திருப்பதும் ஆகும்.அதுவேஉங்களுக்கு  பதவி உயர்வு பெறும் செயலாகும்."

(ஸஹிஹ் முஸ்லிம் – 251)

பள்ளிவாசலின் முக்கியத்துவத்தை மக்கள் மனதில் பதிய வைக்க வேண்டும், பள்ளிவாசலுடன் இணைந்தவர்களின் வாழ்வை அல்லாஹ் மாற்றிவிடுவான் என்பதற்கு இந்த மிஃராஜ் சம்பவம் ஓர் பாடம். 

 ஒரு ஹதீஸில்...

أَحَبُّ البِلَادِ إلى اللهِ مَسَاجِدُهَا.

صحیح مسلم – )671)

 நகரங்களில் அல்லாஹுக்கு மிகவும் பிடித்தவை அதன் மஸ்ஜித்கள் ஆகும்.

அல்லாஹ்வின் பார்வையில், ஒரு நகரத்தில் மிகவும் பிரியமான இடம் அதன் மஸ்ஜித்களாகும், பின்னர் மஸ்ஜிதில் தொழும் நபருக்கு நல்ல,இறையச்சமுள்ளவர்களின் சகவாசம் கிடைக்கிறது, மேலும் அதன்  விளைவுகளால் அவருக்குள் ஓர் மாற்றம் ஏற்பட்டு பின்னர் அவர் மஸ்ஜிதில்  திக்ரு,திலாவத்,நஃபிலான வணக்கங்களில் ஈடுப்பட்டு இறையச்சமுள்ளவராக மாற வாய்ப்பாக அமைகிறது, எனவே மஸ்ஜிதின் மாண்பை சமுதாயம் உணரவே மிஃராஜில் மஸ்ஜிதிற்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கப்பட்டது.

தஹிய்யத்துல் உளுவின் முக்கியத்தும்:

மிஃராஜ் சம்பவத்திலிருந்து நமக்குக் கிடைக்கும் மற்றொரு முக்கியமான படிப்பினை என்னவென்றால், நபி (ஸல்) அவர்கள் ஹஸ்ரத் பிலால் (ரலி) அழைத்துக் கேட்டதாக ஹதீஸில் இடம் பெற்றுள்ளது.

أنَّ النبيَّ صلَّى اللهُ عليه وسلَّمَ قالَ لبِلالٍ عِنْدَ صَلَاةِ الفَجْرِ: يا بلَالُ، حَدِّثْنِي بأَرْجَى عَمَلٍ عَمِلْتَهُ في الإسْلَامِ؛ فإنِّي سَمِعْتُ دَفَّ نَعْلَيْكَ بيْنَ يَدَيَّ في الجَنَّةِ. قالَ: ما عَمِلْتُ عَمَلًا أَرْجَى عِندِي: أَنِّي لَمْ أَتَطَهَّرْ طُهُورًا، في سَاعَةِ لَيْلٍ أَوْ نَهَارٍ، إلَّا صَلَّيْتُ بذلكَ الطُّهُورِ ما كُتِبَ لي أَنْ أُصَلِّيَ.

صحیح البخاری – (1149))

நபி(ஸல்) அவர்கள் ஒரு ஃபஜ்ருப் பொழுதில், ‘பிலாலே! இஸ்லாத்தில் இணைந்த பின் நீர் செய்த சிறந்த அமல் பற்றிக் கூறும்! ஏனெனில் உம்முடைய செருப்போசையை சொர்க்கத்தில் கேட்டேன்’ என்று பிலால்(ரலி) அவர்களிடம் கேட்டார்கள். அதற்கு பிலால்(ரலி) ‘இரவிலோ, பகலிலோ நான் உளூச் செய்தால் அவ்வுளூவின் மூலம் நான் தொழ வேண்டுமென்று நாடியதைத் தொழாமல் இருப்பதில்லை. இதுதான் என்னுடைய செயல்களுள் சிறந்த செயல்’ என்று விடையளித்தார்கள் (புகாரீ 1149).

இந்த இரண்டு ரக்அத்களுக்கு தஹியத்துல் உளு என்று சொல்லப்படும் .இந்த இரண்டு ரக்அத்களும் மிகவும் முக்கியமானவையும்,சிறந்தவையாகும், நபி ﷺஅவர்கள் சொர்க்கத்தில் பிலால்(ரலி)அவர்களின் காலடி ஓசையைக் கேட்க காரணமான செயல் "தஹியாத்துல் உளு"இந்த அமல் மிஃராஜ் உணர்த்தும் பாடமாகும்.

மற்றொரு ஹதீஸில்...

دخلتُ الجنةَ ليلةَ أُسْرِىَ بِي ، فسمعتُ في جانِبِها وجْسًا ، فقُلتُ : يا جبريلُ ما هذا ؟ قال : هذا بلالٌ المُؤذِّنُ

صحیح الجامع – 3372 / مسندأحمد – 2324 / سنن البیھقی

நான் மிஃராஜ் அழைத்து செல்லப்பட்ட  இரவில் சொர்க்கத்தில் நுழைந்தேன்,அருகில் காலடி சத்தம்  நான் கேட்டேன்: ஜிப்ரயீலே!, யார் அவர்? என்று கேட்டேன்,அதற்கு "அவர் முஅத்தின் பிலால்(ரலி)அவர்கள்"என்றார் 

தற்பெருமை, ஆணவத்தை தவிர்க்கவும் .

மிஃராஜ் நிகழ்வின் பாடங்கள்,படிப்பினைகளில் முக்கியமான  ஒன்று என்னவென்றால், நபி (ஸல்) அவர்கள் விண்ணுலகிற்குச் சென்று, ஜிப்ரயீல்(அலை) அவர்களை சந்தித்தார்கள், அல்லாஹ்வைச் சந்தித்தார்கள், எந்த மனிதனும் கற்பனை கூட செய்து பார்க்க  முடியாத காட்சிகளைக் கண்டார்கள். ஆனால் அதன் பிறகு நாயகம்ﷺ அவர்கள் திரும்பி வந்தபோது, ​​அவர்களின்  அணுகுமுறை, நடத்தை,தொடர்புகளில் எந்த மாற்றமும் இல்லை. மாறாக, அவர்கள்  முன்பு நடந்து கொண்டதைப்போலவே நடந்து கொண்டார்கள், 

மனைவிக்கு சேவை செய்வதும், அடிமைகளுக்கு சேவை செய்வதும், ஒடுக்கப்பட்டவர்களுக்கு உதவுவதும், அனாதைகள், விதவைகளுக்கு சேவை செய்வதும். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், அண்ணலவர்களின்  அணுகுமுறை இன்னும் அப்படியே எளிமையாக இருந்தது, நாயகம்  ﷺ முன்பை விட பணிவு,தயக்கத்தின் உருவமாகி, முன்பை விட மக்களிடம் அதிக இரக்கமும்,அன்பும் கொண்டவராக ஆகிவிட்டார்கள்.

அல்லாஹ் ஒருவருக்கு கிருபை செய்தால், அந்த பாக்கியம் எந்த வகையிலும் இருக்கட்டும் , செல்வம், புகழ், கௌரவம், நல்ல வேலை,வியாபாரம், நிலம், சொத்து, கார், வங்கி இருப்பு என எந்த வகையிலும் ஓர் முன்னேற்றம் ஏற்பட்டாலும் அவருடைய அணுகு முறையில் மாற்றம் ஏற்படுகிறது மக்களிடம் தற்பெருமையுடனும்,கர்வமுடனும் நடக்க ஆரம்பித்து விடுகிறார்.  

அதனால்தான் அல்லாஹ் குர்ஆனில்...

وَلَا تَمْشِ فِى الْاَرْضِ مَرَحًا‌  اِنَّكَ لَنْ تَخْرِقَ الْاَرْضَ وَلَنْ تَبْلُغَ الْجِبَالَ طُوْلًا‏

மேலும், நீர் பூமியில் பெருமையாய் நடக்க வேண்டாம்; (ஏனென்றால்) நிச்சயமாக நீர் பூமியைப் பிளந்துவிட முடியாது; மலையின் உச்சி(யளவு)க்கு உயர்ந்து விடவும் முடியாது.(அல்குர்ஆன் : 17:37)

وَلَا تُصَعِّرْ خَدَّكَ لِلنَّاسِ وَلَا تَمْشِ فِى الْاَرْضِ مَرَحًا ‌ اِنَّ اللّٰهَ لَا يُحِبُّ كُلَّ مُخْتَالٍ فَخُوْرٍ‏

“(பெருமையோடு) உன் முகத்தை மனிதர்களை விட்டும் திருப்பிக் கொள்ளாதே! பூமியில் பெருமையாகவும் நடக்காதே! அகப்பெருமைக்காரர், ஆணவங் கொண்டோர் எவரையும் நிச்சயமாக அல்லாஹ் நேசிக்க மாட்டான்.(அல்குர்ஆன் : 31:18)

وَاقْصِدْ فِىْ مَشْيِكَ وَاغْضُضْ مِنْ صَوْتِكَ‌ اِنَّ اَنْكَرَ الْاَصْوَاتِ لَصَوْتُ الْحَمِيْرِ‏

“உன் நடையில் (மிக வேகமோ, அதிக சாவதானமோ இல்லாமல்) நடுத்தரத்தை மேற்கொள்; உன் குரலையும் தாழ்த்திக் கொள்; குரல்களிலெல்லாம் வெறுக்கத்தக்கது நிச்சயமாக கழுதையின் குரலேயாகும்.  (அல்குர்ஆன் : 31:19)

 அல்லாஹ் கொடுத்த அருட்கொடைக்கு இறைவனுக்கு நன்றி செலுத்தவேண்டும், அதைவைத்து யாரையும் இகழ்ந்து விடக்கூடாது, ஏனெனில் அல்லாஹ் ஒருவரின் அழகு, செல்வம், தோற்றம் ஆகியவற்றைப் பார்க்காமல், அவர்களின் செயல்களை, உள்ளங்களைப் பார்க்கிறான்.எனவே, உயர்வு என்பது நம் நபி (ஸல்) அவர்கள் ஏழாவது வானத்திற்குச் சென்று, பின்னர் சித்ரதுல்-முன்தாஹாவிற்க்குச் சென்று, அல்லாஹ்வைச் சந்தித்து, சொர்க்கத்திற்குச் சென்று உலகில் யாருமே அடையாத புகழின் உச்சத்தை அடைந்தார்கள், ஆனால் அவர்கள் திரும்பிவந்தபோது, ​​​​அவர்களின் அணுகுமுறையில் எந்த மாற்றமும் இல்லை.மக்களிடம் அதே வழியில் சிறந்த முறையில்  நடந்து கொண்டார்,பணிவு,சிறந்த நடத்தையில்  முன்மாதிரியாக திகழ்ந்தார்கள்.

 மிஃராஜ் செல்வதற்கு முன் இருந்த பணிவு,மரியாதை, கௌரவம், அந்தஸ்து மற்றும் மேன்மை ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் யாரையும் தாழ்வாகக் கருதவில்லை. ஏனென்றால், ஒரு முஸ்லிமின் பதவி,கௌரவம்,புகழ்,வேறு எந்த அருளையும் வைத்து அடுத்தவரைக் குறைவாகக் கருதுவது அல்லாஹ்வின் அருட்கொடைகளுக்கு நன்றி மறுப்பதாகும்.நன்றி கெட்ட தனமாகும்.

நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் இவ்வுலகை விட்டு பிரியா விடை கொடுத்த போது,மரண சாசனமாக கூறிய இரண்டு வாக்கியங்கள் :

قال علي بن أبي طالبٍ رضي الله تعَالى عنه: (كان آخر كلام رسول الله صلى الله عليه وسلم: الصلاة الصلاة، اتقوا الله فيما ملكت أيمانكم) (صححه أحمد شاكر في مسند الإمام أحمد 2/ 29).

அலீ (ரலி)அவர்கள்  "நபி (ஸல்)     (மரணசமயத்தில்) அவர்களின்இறுதி வாக்கியங்கள் தொழுகை! தொழுகை! என்றும் ,அடிமைகள் விஷயத்தில் அல்லாஹ்வை பயந்து கொள்ளுங்கள் என்று இருந்தன"என கூறுனார்கள்.

நாயகம் (ஸல்)அவர்கள் தம் வாழ்வில்  புகழின் உச்சத்தை அடைந்தபோதும்  கூட மக்களிடம் பணிவாக நடந்து கொண்டார்கள்.பணிவாக நடக்குமாறே தம் உம்மத்தையும் ஏவினார்கள்.

வாழ்வின் இறுதி நொடியிலும் தொழுகையின் மகத்துவத்தையும்,தம் கீழ் உள்ளவர்களின் உரிமைகளை சரிவர நிறைவேற்றுமாறும் உபதேசித்தார்கள்.

 நாயகம்ﷺஅவர்கள் தம் வாழ்நாளில் பணிவோடும்,கனிவோடும் வாழ்ந்து உம்மத்திற்கு முன்மாதிரியாக திகழ்ந்தார்கள் இது மிஃராஜ் நிகழ்வின் படிப்பினைகளில் முக்கிய ஒன்றாகும்.

அல்லாஹ்வும், அல்லாஹ்வின் தூதர் நபி (ஸல்) அவர்கள் சொன்னதின் படி வாழ இறைவன் தஃவ்பீக் செய்வானாக! ஆமின்..

வெளியீடு: செங்கை & காஞ்சிபுரம் மாவட்ட ஜமாஅத்துல் உலமா சபை.

No comments:

Featured post

ஜும்ஆ பயான் 15/11/2024

தலைப்பு: போதையால் சீரழியும் இளைய தலைமுறை அல்லாஹுத்தஆலா மனித படைப்பின் நோக்கத்தை விரிவான முறையில் பின்வருமாறு விவரித்துள்ளாரன். وَمَا خَلَقْت...