Chengaiulama.in

Thursday, 22 July 2021

ஜூம்ஆ பயான்23/07/2021

தலைப்பு:

சீரழியும் இஸ்லாமிய பெண்கள்.



இஸ்லாம் ஓர் இயற்கை மார்க்கம்.அல்லாஹ்வின் கட்டளைகள்,அவனின் தூதர் முஹம்மது நபி(ஸல்)அவர்களின் வழிமுறைகள் தாம் இஸ்லாமிய மார்க்கமாகும்.

இஸ்லாம் சிறந்த வாழ்வியல் முறையையும்,ஒழுக்க விழுமியங்களையும் போதிப்பதுடனே அசிங்கமான அருவருப்பானவற்றை விட்டும் தடுக்கிறது.

وَلَا تَقْرَبُوا الْفَوَاحِشَ مَا ظَهَرَ مِنْهَا وَمَا بَطَنَ வெளிப்படையான இரகசியமான மானக்கேடான காரியங்களை நீங்கள் நெருங்காதீர்கள்; (அல்குர்ஆன் : 6:151)


விபச்சாரம் போன்ற பெரும் பாவங்களை தடைசெய்கின்ற இஸ்லாம்,அதனை தூண்டக்கூடிய,அதன் பால் கொண்டு சேர்கக்கூடிய அனைத்து வழிகளையும் தடைச்செய்கின்றது.

وَلَا تَقْرَبُوا الزِّنٰٓى اِنَّهٗ كَانَ فَاحِشَةً  وَسَآءَ سَبِيْلًا‏

நீங்கள் விபச்சாரத்தை நெருங்காதீர்கள்; நிச்சயமாக அது மானக்கேடானதாகும். மேலும், (வேறு கேடுகளின் பக்கம் இழுத்துச் செல்லும்) தீய வழியாகவும் இருக்கின்றது.(அல்குர்ஆன் : 17:32)


விபச்சாரத்தை தூண்டக்கூடிய பார்ப்பது,பேசுவது,ஆண்,பெண் இருவர் தனித்திருத்தல் அனைத்தும் தடையாகும்.

1) இஸ்லாம் ஆண்,பெண் இருபாலருக்காண முதல் ஒழுக்கம் பார்வையை பேணுதல் என்கிறது.

قُلْ لِّـلْمُؤْمِنِيْنَ يَغُـضُّوْا مِنْ اَبْصَارِهِمْ وَيَحْفَظُوْا فُرُوْجَهُمْ‌  ذٰ لِكَ اَزْكٰى لَهُمْ‌  اِنَّ اللّٰهَ خَبِيْرٌ بِمَا يَصْنَـعُوْنَ‏

(நபியே!) முஃமின்களான ஆடவர்களுக்கு நீர் கூறுவீராக: அவர்கள் தங்கள் பார்வைகளைத் தாழ்த்திக் கொள்ள வேண்டும்; தங்கள் வெட்கத் தலங்களைப் பேணிக்காத்துக் கொள்ள வேண்டும்; அது அவர்களுக்கு மிகப் பரிசுத்தமானதாகும்; நிச்சயமாக அல்லாஹ் அவர்கள் செய்பவற்றை நன்கு தெரிந்தவன்.

(அல்குர்ஆன் : 24:30)

وَقُلْ لِّـلْمُؤْمِنٰتِ يَغْضُضْنَ مِنْ اَبْصَارِهِنَّ وَيَحْفَظْنَ فُرُوْجَهُنَّ وَلَا يُبْدِيْنَ زِيْنَتَهُنَّ اِلَّا مَا ظَهَرَ مِنْهَا‌ وَلْيَـضْرِبْنَ بِخُمُرِهِنَّ عَلٰى جُيُوْبِهِنَّ‌ وَلَا يُبْدِيْنَ زِيْنَتَهُنَّ ا

இன்னும்; முஃமினான பெண்களுக்கும் நீர் கூறுவீராக: அவர்கள் தங்கள் பார்வைகளைத் தாழ்த்திக் கொள்ள வேண்டும்; தங்கள் வெட்கத் தலங்களைப் பேணிக்காத்துக் கொள்ள வேண்டும்; தங்கள் அழகலங்காரத்தை அதினின்று (சாதாரணமாக வெளியில்) தெரியக் கூடியதைத் தவிர (வேறு எதையும்) வெளிக் காட்டலாகாது;

عَنْ عَلِيِّ بْنِ عُقْبَةَ ، عَنْ أَبِيهِ ، عَنْ أَبِي عَبْدِ اللَّهِ 1 ( عليه السَّلام ) قَالَ : سَمِعْتُهُ يَقُولُ : " النَّظَرُ سَهْمٌ مِنْ سِهَامِ إِبْلِيسَ مَسْمُومٌ  

وَ كَمْ مِنْ نَظْرَةٍ أَوْرَثَتْ حَسْرَةً طَوِيلة. أي الإمام جعفر بن محم

பார்வை ஷைதானின் அம்புகளில் ஓர் அம்பு, எத்தனையோ பார்வைகள்  நீண்ட கைசேதத்தை தரவல்லது.

இன்றைய நவீன உலகம் இருபாலரும் சீர்க்கெட்டுப் போவதற்கான வழிகளை இலகுவாக்கியிக்கிறது.

தங்களின் வயதுக்குவந்த பிள்ளைகளுக்கு விலையுர்த்த செல்ஃபோனை வாங்கித்தரும் பெற்றொர்கள் அதன் விபரீதங்களை சற்றுசிந்தித்துப்பார்க்கவேண்டும்.

ஆபாசமான விஷயங்கள்,அருவருக்கத்தக்க காணொளிகளும் அதில் மலிந்து கிடக்கின்றது.

சமூகவளைதளங்களில் ஒரு பெண் அந்நிய ஆடவருடனும்,ஒரு ஆண் அந்நியப்  பெண்னோடும் எந்த தடையுமில்லாமல் உறையாடமுடியும்.

வெறுமனே பேச்சாகத் தொடங்கி பின் நட்பாகி ,காதலாகி, இஸ்லாமிய பெண் மாற்றுமதத்தவனோடு ஓடிப்போகக்கூடிய அவல நிலையே இதற்கு சாட்சி.அதனால் தான் இஸ்லாம் பேசுவதையும்,பார்ப்பதையும் தடைசெய்கிறது.


2) தேவையின்றி பெண்கள் வெளியே சுற்றித்திரிவதை இஸ்லாம் தடைச்செய்கின்றது.

وَقَرْنَ فِىْ بُيُوْتِكُنَّ وَلَا تَبَـرَّجْنَ تَبَرُّجَ الْجَاهِلِيَّةِ الْاُوْلٰى وَاَقِمْنَ الصَّلٰوةَ وَاٰتِيْنَ الزَّكٰوةَ وَاَطِعْنَ اللّٰهَ وَرَسُوْلَهٗ  اِنَّمَا يُرِيْدُ اللّٰهُ لِيُذْهِبَ عَنْكُمُ الرِّجْسَ اَهْلَ الْبَيْتِ وَيُطَهِّرَكُمْ تَطْهِيْرًا ‏

(நபியின் மனைவிகளே!) நீங்கள் உங்கள் வீடுகளிலேயே தங்கியிருங்கள்; முன்னர் அஞ்ஞான காலத்தில் (பெண்கள்) திரிந்து கொண்டிருந்ததைப் போல் நீங்கள் திரியாதீர்கள்; தொழுகையை முறைப்படி உறுதியுடன் கடைப்பிடித்து தொழுங்கள்; ஜகாத்தும் கொடுத்து வாருங்கள். அல்லாஹ்வுக்கும், அவனுடைய தூதருக்கும் கீழ்படியுங்கள்; (நபியின்) வீட்டையுடையவர்களே! உங்களை விட்டும் அசுத்தங்களை நீக்கி, உங்களை முற்றிலும் பரிசுத்தமாக்கிவிடவே அல்லாஹ் நாடுகிறான்.(அல்குர்ஆன் : 33:33)

இஸ்லாம்,பெண்கள் அவசிய தேவைக்காக அன்றி வெளியில் வருவதை தடைசெய்கிறது.அப்படியே வெளியில் சென்றாலும் ஃபர்தாவின் பேணிக்கையை கடைபிடிக்க வேண்டும்

இன்றைய மேற்கத்திய கலாச்சாரத்தை தூக்கிப்பிடிக்க கூடிய ஊடகங்கள்,பெண்கள் ஊர் சுற்றுவதையும்,ஆணும் பெண்ணும் சமம் எனக்கூறி தராளாமாக ஆணும் பெண்ணும் ஊர்சுற்றலாம்,கலந்துறவாடலாம்,இது தான் பெண்ணியம்,பெண்சுதந்திரம் இதற்கு எதிராக பேசுபவர்களை பழமைவாதிகள்,பெண்சுதந்திரத்திற்கு எதிரானவர்களாக காட்சியப்படுத்தப்படுகிறது.

இதுப்போன்ற பெண்ணியம்,ஆணும் பெண்ணும் சமம் போன்ற குறல்களை இஸ்லாமியர்களிலே கேட்கமுடிகிறது.

இதன் விளைவு; படிப்பு,வேலை என பல்வேறு காரணங்களை கூறிக்கொண்டு அந்நிய ஆடவர்களோடு இஸ்லாமியப் பெண்கள் ஃபர்தாவோடும், ஃபர்தா இல்லாமலும் சுற்றித்திரிவதை காணமுடிகிறது.இந்த பழக்கவழக்கங்கள் எல்லைமீறலுக்கும்,மதம் மாறுதலுக்கும் வழிவகுக்கிறது. 

எக்காரணங்களைக்கூறினாலும் ஆணும் பெண்ணும் பேசுவதையோ,தனித்துவிடுவதையோ இஸ்லாம் ஒரு போதும் அனுமதிப்பதில்லை.

கல்வி கற்ப்பதாகவே இருந்தாலும் பெண்களுக்கான கல்வி நிலையங்களில் முழுஃபர்தா பேணுவதாக இருந்தால் மட்டுமே அனுமதி.

இன்றைய காலக்காட்டத்தில் இன்னொரு கலாச்சார சீர்கேடு:

திருமணம் போன்ற சுபகாரியங்களில் ஃபர்தா அறவே தவிர்க்கப்படுகிறது,நல்ல முறையில் ஃபர்தாவை பேணக்கூடிய பெண்களும் கூட திருமணம் போன்ற சுபகாரிய காரியங்களில் ஃபர்தாவை இலட்சியம் செய்வதில்லை.

எல்லா நிலையிலும் பெண்கள் ஃபர்தாவை பேணவேண்டும். 

قال رسول الله صلى الله عليه وسلم

:’’یَا حَوْلَاءُ لَا تُبْدِی زِینَتَکِ لِغَیْرِ زَوْجِکِ یَا حَوْلَاءُ لَا یَحِلُّ لِامْرَأَةٍ أَنْ تُظْهِرَ مِعْصَمَهَا وَ قَدَمَهَا لِرَجُلٍ غَیْرِ بَعْلِهَا وَ إِذَا فَعَلَتْ ذَلِکَ لَمْ تَزَلْ فِی لَعْنَةِ اللَّهِ وَ سَخَطِهِ وَ غَضِبَ اللَّهُ عَلَیْهَا وَ لَعَنَتْهَا مَلَائِکَةُ اللَّهِ وَ أَعَدَّ لَهَا عَذَاباً أَلِیماً‘‘۔

நபி(ஸல்)ஒரு பெண்ணுக்கு உபதேசம் செய்யும் போது இப்படிச் சொன்னார்கள்

"பெண்ணே!உன்கணவனல்லாத ஆடவனுக்கு உன் அலங்காரத்தை காட்டவேண்டாம்.

பெண்ணே!ஒரு பெண் அவளின்  கணவனல்லாதவனுக்கு அவளின் பாதங்களையோ,மறைவிடங்களையோ கண்பிப்பது ஹலால் ஆகாது.அவ்விதம் அவள் செய்தால் அல்லாஹ்வின் சாபமும்,தண்டனையும்,கோபமும்,மலக்குமார்களின் சாபங்களும் அவள் மீது இறங்கும்,இன்னும் நோவினை தரும் வேதனை அவளுக்கு காத்திருக்கிறது"

நபி(ஸல்)அவர்கள் மிஃராஜில் கண்ட ஓர் நிகழ்வை விவரிக்கின்றார்கள்.

رَأَیْتُ امْرَأَةً تُقَطَّعُ لَحْمُ جَسَدِهَا مِنْ مُقَدَّمِهَا وَ مُؤَخَّرِهَا بِمَقَارِیضَ مِنْ نَار‘‘

"நரகிலே பெண்ணொருவள் தன் உடலில் முன்னும் பின்னும் தன் உடலை நெருப்பிலாலான கத்திரியைக் கொண்டு வெட்டிக்கொண்டிருப்பதை நான் (மிஃராஜில்)கண்டேன்"

اور اس کا سبب بیان کرتے ہوئے فرمایا:’’ أَمَّا الَّتِی کَانَتْ تَقْرِضُ لَحْمَهَا بِالْمَقَارِیضِ فَإِنَّهَا کَانَتْ تَعْرِضُ نَفْسَهَا عَلَی الرِّجَال

அதற்கான காரணத்தை நபி (ஸல்)அவர்கள் விவரிக்கும்போது.

"கத்திரியைக் கொண்டு தன் சதையை அப்பெண் எதற்காக வெட்டிக்கொண்டிருக்கிறாள் என்றால் தன்னை (அந்நிய)ஆண்களுக்கு வெளிப்படுத்தி காட்டிய காரணத்தினால் ஆகும்."

இஸ்லாம் ஹிஜாபை பெண்களுக்கான கண்ணியம்,பாதுகாப்புக்கேடயம் என்கிறது.

இஸ்லாமிய ஒழுக்கமாண்புகளை பேணுவதால் பெண்களுக்கெதிரான குற்றங்கள் தடுக்கமுடியும் என்பதை இன்றைய உலகம் ஒப்புக்கொள்கிறது.

மேற்கத்திய நாடுகளில் புர்கா அணியும் பெண்களின் எண்ணிக்கை கணிசமாக உயர்ந்து வருவதாக புள்ளி விவரங்கள் தெரிவிக்கின்றன.

ஆனால் இன்று நம் இஸ்லாமிய பெண்களின் நிலை:புர்காவையே பலவிதங்களிலும்,பல்வேறு வண்ணங்களிலும் அணிகிறார்கள்.சிலர் இருக்கமான உடல் அங்கங்களை வெளிக்காட்டும் விதமாகவும்.இன்னும் சிலர் உள்ளே போட்டிருக்கும் ஆடையின் நிறம் தெரியுமளவு மெல்லிய புர்காக்களை அணிகிறார்கள்.

இப்படியான அறை குறையான ஆடையை அணிந்து பவனி வருவது தான் சுதந்திரம் என்றால் அதற்கு ஒரு போதும் இஸ்லாம் இடம் கொடுக்காது. ஆகையால் தான் இஸ்லாம் பெண்ணே உன் அலங்காரத்தை உன் கணவனுக்கு மட்டும் காட்டிக் கொள் என்கிறது. ஆனால் உலகமோ பெண்ணே உன் அழகை வெளியே வந்து எல்லோருக்கும் காட்டிக் கொள் என்கிறது. எனவே பெண்களை இஸ்லாம் ஃபர்தாவின் மூலம் கொடுமை படுத்தவில்லை, மாறாக கண்ணியப்படுத்துகிறது என நன்றாக உணர்ந்து கொள்ள வேண்டும். பெண்கள் நாட்டின் கண்கள் என்பதை இஸ்லாம் தான் நடைமுறை படுத்துகிறது.

ஹிஜாபின் நோக்கமே அந்நிய ஆடவனின் பார்வையை விட்டும் பாதுகாப்பதாகும்.

இஸ்லாத்தை சரியாக புரிந்துக் கொள்ளாத அறை வேக்காடுகள் இஸ்லாம் பெண்களை பர்தா என்ற போர்வையில் கொடுமை படுத்துகிறது என அவப்பெயரை ஏற்படுத்துகிறார்கள்.

ஆனால் பொதுவாகவே பெண்ணின் உடல் ஆணின் உடலுக்கு சற்று மாற்றமானது. பெண்கள் இயற்கையாகவே கவர்ச்சியாகவும், தன்னின் பால் பிறரை ஈர்க்கும் சக்தி உடையவர்கள்.எனவே அதற்குரிய சரியான ஆடையை அணிந்தால் தான் அதனை யாரும் பார்க்காமல், அதனால் ஏற்படும் பல விளைவுகளிலிருந்து பாது காக்க முடியும் என்பதால் தான் பெண்களுக்கு இஸ்லாம் பர்தாவை கடமையாக்கியுள்ளது.

இன்றைய அவலம் அந்த ஹிஜாபே இச்சையை தூண்டும் வகையில் உள்ளது.

سمعتم الحديث، يقول النبي ﷺ: صنفان من أهل النار لم أرهما بعد: رجال بأيديهم سياط كأذناب البقر يضربون بها الناس يقال عنهم إنهم الشرطة وأشباههم من الظالمين، الشرطة الظالمة ونساء كاسيات عاريات مائلات مميلات رؤوسهن كأسنمة البخت المائلة لا يدخلن الجنة ولا يجدن ريحها، وإن ريحها ليوجد من مسيرة كذا وكذا.

அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) கூறினார்கள்: 

இரு பிரிவினர் நரகவாசிகளில் அடங்குவர். அவ்விரு பிரிவினரை நான் பார்த்ததில்லை. (முதலாம் பிரிவினர்) பசு மாட்டின் வாலைப் போன்ற (நீண்ட) சாட்டைகளைத் தம்மிடம் வைத்துக் கொண்டு மக்களை அடி(த்து இம்சி)க்கும் கூட்டத்தார்.

(இரண்டாம் பிரிவினர் யாரெனில்,) ஆடையணிந்தும் நிர்வானமாக இருப்பார்கள். சாய்ந்து நடக்க கூடியவர்களாக இருப்பார்கள். மக்களை தன் பக்கம் சாய்ப்பவர்களாக இருப்பார்கள். அவர்களின் தலை (முடி) ஒட்டகத்தின் திமிலைப் போல் வைத்திருப்பார்கள். அவர்கள் சொர்க்கத்தில் நுழையமாட்டார்கள்; (ஏன்) அதன் வாடையைக்கூட நுகரமாட்டார்கள். சொர்க்கத்தின் நறுமணமோ இவ்வளவு இவ்வளவு தொலைவிலிருந்து வீசிக் கொண்டிருக்கும்.அறிவிப்பவர்: அபூஹுரைரா (ரலி)

நூல்: முஸ்லிம் 5487

அல்லாஹ் நம் பெண்களை இதுப்போன்ற இழிநிலைகளை விட்டும் இம்மையிலும்,மறுமையிலும் பாதுகாப்பானாக!ஆமீன்.


                                                     

23/07/2021

Thursday, 15 July 2021

ஜும்ஆ பயான் 16-07-2021

தலைப்பு :

 குர்பானி உணர்த்தும் தத்துவங்கள்.



فَصَلِّ لِرَبِّكَ وَانْحَرْ ‏

எனவே, உம் இறைவனுக்கு நீர் தொழுது, குர்பானியும் கொடுப்பீராக. 

(அல்குர்ஆன் : 108:2)

தியாகத்திருநாளாம் ஹஜ்ஜுப்பெருநாளில் உலகெங்கிலுமுள்ள அநேக இஸ்லாமியர்கள் நிறைவேற்றும் உயர்ந்த,உன்னதமான வணக்கம் குர்பானியாகும்.

ஆதிபிதா ஆதம் (அலை)அவர்கள் துவங்கி ஹழ்ரத் முஹம்மது (ஸல்)அவர்களின் உம்மத்தினர்களாகிய நம் வரை உயிர்ப்புடனிருக்கும் சிறந்த வணக்கம் குர்பானியாகும்.

وَاتْلُ عَلَيْهِمْ نَبَاَ ابْنَىْ اٰدَمَ بِالْحَـقِّ‌ۘ اِذْ قَرَّبَا قُرْبَانًا 

(நபியே!) ஆதமுடைய இரு குமாரர்களின் உண்மை வரலாற்றை நீர் அவர்களுக்கு ஓதிக்காண்பியும்; அவ்விருவரும் (ஒவ்வொருவரும்) குர்பானி கொடுத்த போது, 

(அல்குர்ஆன் : 5:27)

குர்பானி என்பதன் மூலச்சொல் (قرب )குர்ப் قرباني என்பதன் பொருள் நெருக்கமாக்கி வைப்பது.

ஷரீஅத்தில் குர்பானி என்பது...

 کل ما یتقرب بہ إلى اللہ تعالى من ذبیحۃ و غیرہا 

பிராணியை அறுத்துபலியிடுதல்,இன்னும் இதுப்போன்றவைகளால் அல்லாஹுவின் பால் நெருக்கமாக்கிவைக்கும் செயல்கள் அனைத்திற்கும் குர்பானி என்றுச் சொல்லப்படும்.

குர்பானி என்பது வெறுமனே பிராணியை அறுத்து பலியிடுவதோ அல்லது அதன் இறைச்சியை வகைவகையாக சமைத்து உண்பதோ அல்லது அதை சுற்றத்தார்களுக்கு பகிர்ந்தளிப்பதோ இவைகள் மாத்திரம் இல்லை.

துல்ஹஜ் மாத பிறை பத்தாம் நாள்  வசதிவாய்ப்புள்ளவர்கள் ஒரு பிராணியை அறுத்து பலியிடுதல் எனும் குர்பானி ஆகச்சிறந்த அமல் என்பதில் ஐயமில்லை.அதைதாண்டி குர்பானி,மகத்துவமிக்கதோர் மார்க்க கடமையாகும்.

இஸ்லாத்தின் ஏனைய வணக்கங்களுக்கு உள்ள தனித்துவங்களும்,தாத்பரியங்களும் குர்பானிக்கும் உண்டு.

அவற்றில் சில வற்றை காண்போம்....

1,இறையச்சம்,உளத்தூய்மை:

குர்பானியின் உயர்ந்த தாத்பரியங்களில் ஒன்று முஸ்லிம்களுக்கு இறையச்சத்தையும்,உளத்தூய்மையையும் போதிப்பதாகும்.

திருமறையில் அல்லாஹ்....

لَنْ يَّنَالَ اللّٰهَ لُحُـوْمُهَا وَلَا دِمَآؤُهَا وَلٰـكِنْ يَّنَالُهُ التَّقْوٰى مِنْكُمْ‌ كَذٰلِكَ سَخَّرَهَا لَـكُمْ لِتُكَبِّرُوا اللّٰهَ عَلٰى مَا هَدٰٮكُمْ‌ وَبَشِّرِ الْمُحْسِنِيْنَ‏

(எனினும்), குர்பானியின் மாமிசங்களோ, அவற்றின் உதிரங்களோ அல்லாஹ்வை ஒரு போதும் அடைவதில்லை; ஆனால் உங்களுடைய தக்வா (பயபக்தி) தான் அவனை அடையும்; அல்லாஹ் உங்களுக்கு நேர்வழி காண்பித்ததற்காக அவனை நீங்கள் பெருமைப் படுத்தும் பொருட்டு - இவ்வாறாக அவற்றை உங்களுக்கு வசப்படுத்திக் கொடுத்திருக்கிறான்; ஆகவே நன்மை செய்வோருக்கு நீர் நன்மாராயங் கூறுவீராக!

(அல்குர்ஆன் : 22:37)

 எனவே குர்பானி முஸ்லிமின் உள்ளத்தில் இறையச்சத்தையும்,உளத்தூய்மையையும் உண்டாக்கியிருக்கவேண்டும்.

இந்த இறையச்சம் இப்ராஹீம் (அலை) இஸ்மாயீல் (அலை) தாயார் ஹாஜரா அம்மையாரிடம் நிரப்பமாக இருந்தது.

இதே தக்வா எனும் இறையச்சம் ஸஹாபாக்களிடம் நிரப்பமாக இருந்தது.

ஹலரத் உமர் (ரலி) ஆட்சியில் அவர்கள் இரவில் நகர் வலம் வந்த போது, ஒரு வீட்டில் தாய் தனது மகளிடம் “பாலில் தண்ணீர் ஊற்று” என சொல்கிறார். ஹலரத் உமர் (ரலி) கூர்ந்து கேட்கிறார்கள். மகள் சொல்கிறாள் “பாலில் தண்ணீர் ஊற்றக் கூடாது என்பது ஜனாதிபதி உமரின் கட்டளை!” தாய் சொல்கிறார் “இந்த நடுநிசி இரவில் உமர் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறாரா? தண்ணீர் ஊற்று” மகள் உடனே சொல்கிறார் “ஹலரத் உமர் பார்க்காவிட்டாலும் என்னையும், உன்னையும் படைத்த அல்லாஹ் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறான். எப்படி தண்ணீர் ஊற்றுவது? இப்பெண்ணின் தக்வா அப்பெண்ணை ஹலரத் உமர் (ரலி) அவர்களின் மருமகளாக உயர்த்தியது.

  வரலாற்றில் ஒரு ஆட்டிடையன் சம்பவம் மிகவும் பிரபல்யமானது. காட்டில் ஒரு ஆட்டிடையன் ஆடு மேய்த்துக் கொண்டிருந்தான். பிரயாணம் செய்த ஒரு பெரியவர் ஆட்டிடையனிடம் “ஒரு ஆடு விலைக்கு கொடு, பணம் தருகிறேன், உணவு சமைத்து உனக்கு உண்ணவும் தருகிறேன்” என்றார். அதற்கு ஆட்டிடையன் “ஆடுகள் எனது எஜமானனுக்குச் சொந்தமானவை. அவரின் அனுமதி இல்லாமல் விற்க முடியாது” இதைக் கேட்ட பெரியவர் “எனக்கு ஒரு ஆடு விற்று விடு. எஜமானன் கேட்டால் ஆட்டை ஓநாய் அடித்து தின்று விட்டது எனக் கூறிவிடு” என்றார். உடனே அந்த ஆட்டிடையன், “பொய் சொல்வதா? அல்லாஹ் நம்மை பார்த்துக் கொண்டு இருக்கிறான்” எனக் கூறி தர மறுத்துவிட்டார். இவரது தக்வா ஆட்டு மந்தைக்கே அவரை சொந்தக்காரனாக்கியது.

2,நபி இப்ராஹீம் (அலை)அவர்களின் வழிமுறை(சுன்னத்):

குர்பானி என்பதே ஒப்பற்ற உதாரணப்புருஷர்  ஹழ்ரத் இப்ராஹீம் (அலை)அர்களின் நிகரற்ற தியாகத்தை நினைவுக்கூர்வதாகும்.

அதனால்தான் ஸஹாபிகள் நபி (ஸல்) அவர்களிடம் இந்த உள்ஹிய்யா என்ன? என்று கேட்கிறார்கள், இது உங்கள் தந்தை இப்ராஹீம் (அலை) அவர்களின் வழிமுறை என்றார்கள்.அதில் எங்களுக்கு என்ன? என மீண்டும் கேட்டபோது அதன் ஒவ்வொரு முடிக்கும் ஒரு நன்மை உண்டு என்றார்கள்.

عَنْ زَيْدِ بْنِ أَرْقَمَ، قَالَ: قَالَ أَصْحَابُ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: يَا رَسُولَ اللَّهِ مَا هَذِهِ الْأَضَاحِيُّ؟ قَالَ: «سُنَّةُ أَبِيكُمْ إِبْرَاهِيمَ» قَالُوا: فَمَا لَنَا فِيهَا يَا رَسُولَ اللَّهِ؟ قَالَ: «بِكُلِّ شَعَرَةٍ، حَسَنَةٌ» قَالُوا: " فَالصُّوفُ؟ يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ: «بِكُلِّ شَعَرَةٍ مِنَ الصُّوفِ، حَسَنَةٌ» (ابن ماجة)

நினைவுக்கூர்வதென்றால் வெறுமனே அவர்களின் தியாகத்தை புகழ்வது,பெருநாள் கொண்டாடுவதாக மட்டும் இருக்கக்கூடாது. அன்னவர்களைப்போல இறைவனுக்காக எதையும் அர்ப்பணிக்கும் உணர்வை குர்பானி உணர்ததவேண்டும்.


3,அர்ப்பனிப்புணர்வு:

குர்பானி வருங்காலங்களில் எனது உயிர்,உறவு,உடமைகள் அனைத்தையும் அல்லாஹ்காக தியாகம் செய்வேன் என்ற அர்பணிப்புணர்வை தரவேண்டும்.

இறைவன் தனது திருமறையில் கூறுவதைப் போல....

قُلْ اِنَّ صَلَاتِىْ وَنُسُكِىْ وَ مَحْيَاىَ وَمَمَاتِىْ لِلّٰهِ رَبِّ الْعٰلَمِيْنَۙ‏

நீர் கூறும்: “மெய்யாக என்னுடைய தொழுகையும், என்னுடைய குர்பானியும், என்னுடைய வாழ்வும், என்னுடைய மரணமும் எல்லாமே அகிலங்களின் இறைவனாகிய அல்லாஹ்வுக்கே சொந்தமாகும்.

(அல்குர்ஆன் : 6:162)

படைத்தவனுக்கு வழிப்படுவது,விருப்பு வெறுப்பை துறப்பது

இறைப்பொருத்தத்திற்காக தனக்குள்ள விருப்பு,வெறுப்புகள்,இச்சைகள் அனைத்தையும் துறப்பேன் எனும் தியாக உணர்வுவை குர்பானி தரவேண்டும்.

உஸைரிம் ரலியின் அர்பணிப்பு

 ﻋﻤﺮﻭ ﺑﻦ ﺳﻌﺪ ﺑﻦ ﻣﻌﺎﺫ ﻋﻦ ﺃﺑﻲ ﺳﻔﻴﺎﻥ، ﻣﻮﻟﻰ اﺑﻦ ﺃﺑﻲ ﺃﺣﻤﺪ، ﻋﻦ ﺃﺑﻲ ﻫﺮﻳﺮﺓ ﻗﺎﻝ: ﻛﺎﻥ ﻳﻘﻮﻝ: ﺣﺪﺛﻮﻧﻲ ﻋﻦ ﺭﺟﻞ ﺩﺧﻞ اﻟﺠﻨﺔ ﻟﻢ ﻳﺼﻞ ﻗﻂ، ﻓﺈﺫا ﻟﻢ ﻳﻌﺮﻓﻪ اﻟﻨﺎﺱ ﺳﺄﻟﻮﻩ: ﻣﻦ ﻫﻮ؟ ﻓﻴﻘﻮﻝ:
ﺃﺻﻴﺮﻡ، ﺑﻨﻲ 
ﻋﺒﺪ اﻷﺷﻬﻞ، ﻋﻤﺮﻭ ﺑﻦ ﺛﺎﺑﺖ ﺑﻦ ﻭﻗﺶ. ﻗﺎﻝ اﻟﺤﺼﻴﻦ: ﻓﻘﻠﺖ ﻟﻤﺤﻤﻮﺩ ﺑﻦ ﺃﺳﺪ: ﻛﻴﻒ ﻛﺎﻥ ﺷﺄﻥ اﻝﺃﺻﻴﺮﻡ؟ ﻗﺎﻝ: ﻛﺎﻥ ﻳﺄﺑﻰ اﻹﺳﻼﻡ ﻋﻠﻰ ﻗﻮﻣﻪ.
ﻓﻠﻤﺎ ﻛﺎﻥ ﻳﻮﻡ ﺧﺮﺝ ﺭﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ ﺇﻟﻰ ﺃﺣﺪ، ﺑﺪا ﻟﻪ ﻓﻲ اﻹﺳﻼﻡ ﻓﺄﺳﻠﻢ، ﺛﻢ ﺃﺧﺬ ﺳﻴﻔﻪ، ﻓﻌﺪا ﺣﺘﻰ ﺩﺧﻞ ﻓﻲ ﻋﺮﺽ اﻟﻨﺎﺱ، ﻓﻘﺎﺗﻞ ﺣﺘﻰ ﺃﺛﺒﺘﺘﻪ اﻟﺠﺮاﺣﺔ. ﻗﺎﻝ: ﻓﺒﻴﻨﺎ ﺭﺟﺎﻝ ﻣﻦ ﺑﻨﻲ ﻋﺒﺪ اﻷﺷﻬﻞ ﻳﻠﺘﻤﺴﻮﻥ ﻗﺘﻼﻫﻢ ﻓﻲ اﻟﻤﻌﺮﻛﺔ ﺇﺫا ﻫﻢ ﺑﻪ، ﻓﻘﺎﻟﻮا: ﻭاﻟﻠﻪ ﺇﻥ ﻫﺬا ﻟﻞﺃﺻﻴﺮﻡ، ﻣﺎ ﺟﺎء ﺑﻪ؟ ﻟﻘﺪ ﺗﺮﻛﻨﺎﻩ ﻭﺇﻧﻪ ﻟﻤﻨﻜﺮ ﻟﻬﺬا اﻟﺤﺪﻳﺚ، ﻓﺴﺄﻟﻮﻩ ﻣﺎ ﺟﺎء ﺑﻪ، ﻓﻘﺎﻟﻮا: ﻣﺎ ﺟﺎء ﺑﻚ ﻳﺎ ﻋﻤﺮﻭ؟ ﺃﺣﺪﺏ ﻋﻠﻰ ﻗﻮﻣﻚ ﺃﻡ ﺭﻏﺒﺔ ﻓﻲ اﻹﺳﻼﻡ؟ ﻗﺎﻝ: ﺑﻞ ﺭﻏﺒﺔ ﻓﻲ اﻹﺳﻼﻡ، ﺁﻣﻨﺖ ﺑﺎﻟﻠﻪ ﻭﺑﺮﺳﻮﻟﻪ ﻭﺃﺳﻠﻤﺖ، ﺛﻢ ﺃﺧﺬﺕ ﺳﻴﻔﻲ، ﻓﻐﺪﻭﺕ ﻣﻊ ﺭﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ، ﺛﻢ ﻗﺎﺗﻠﺖ ﺣﺘﻰ ﺃﺻﺎﺑﻨﻲ ﻣﺎ ﺃﺻﺎﺑﻨﻲ، ﺛﻢ ﻟﻢ ﻳﻠﺒﺚ ﺃﻥ ﻣﺎﺕ ﻓﻲ ﺃﻳﺪﻳﻬﻢ. ﻓﺬﻛﺮﻭﻩ ﻟﺮﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ، ﻓﻘﺎﻝ: ﺇﻧﻪ ﻟﻤﻦ ﺃﻫﻞ اﻟﺠﻨﺔ.

ஒருதடவையும் தொழாதவர் போரில் மரணித்ததற்காக அவருக்கு நபியவர்கள் செய்த அறிவிப்பு.

உஹது யுத்தம் நடைபெற்று முடிந்ததன் பின்பு போரில் காயமடைந்தவர்களையும், கொல்லப்பட்ட (சஹீதான) நபித்தோழர்களையும் தேடும் நடவடிக்கை மேற்கொள்ளப்பட்டது.

அதில் கடும் காயங்களுக்குள்ளாகி உயிர் பிரியும் நிலையில் இருந்தவர்களில் “உஸைரிம்” என்றழைக்கப்படும் அம்ர் இப்னு ஸாபித் (ரலி) என்பவரும் ஒருவர்.

இவர் ஒருபோதும் இஸ்லாத்தை ஏற்றுக்கொண்டதில்லை. பல முறை இவருக்கு இஸ்லாத்தை எடுத்துக் கூறி அழைப்பு விடுத்திருந்தும் அவர் இஸ்லாத்தை ஏற்காமல் மறுத்துவந்தார்.

இவ்வாறு இஸ்லாமிய மார்க்கம் பிடிக்காத ஒருவர் போர்க்களத்தில் படுகாயம் அடைந்த நிலையை நபித் தோழர்கள் பார்த்தபோது, இஸ்லாத்தை பிடிக்காத இவர் ஏன் இங்கு வந்தார் என்று கூறிக்கொண்டு அவரிடம் விசாரித்தனர்.

அதற்கு உஸைரிம் அவர்கள் “இஸ்லாத்தின் மீதுள்ள பிரியத்தினால்தான் போரில் கலந்துகொண்டேன். நான் அல்லாஹ்வையும், அவனது தூதரையும் நம்பிக்கை கொண்டேன். அல்லாஹ்வின் தூதரோடு சேர்ந்து எதிரிகளுடன் போர் புரிந்தேன். இப்போது எனது நிலை என்னவென நீங்கள் பார்க்கின்றீர்கள்” என்று தனது பேச்சை முடிக்கின்ற நிலையில் அவரது உயிர் பிரிந்தது.

இவரது இந்த நிலை பற்றி நபி அவர்களிடம் எடுத்துக் கூறப்பட்டது. அதற்கு நபி அவர்கள் “அவர் சுவனவாசிகளில் ஒருவர்” என்றார்கள்.

இது பற்றி அபூஹுரைரா (ரலி) அவர்கள் கூறுகையில் உஸைரிம் அவர்கள் ஒரு நேரத் தொழுகை கூட தொழவில்லை. இருந்தும் நபியவர்களின் நாவினால் உஸைரிம் அவர்கள் சுவனவாசி என்ற நற்செய்தி பெற்றார்.

இஸ்லாத்தை எத்தனையோ தடவைகள் எடுத்துக்கூறியும் மறுத்துவந்த உஸைரிம் அவர்கள் போரில் கலந்துகொண்டு மரணித்ததற்காக அவரை சுவனவாசி என்று அறிவிப்பு செய்ததன் மூலம் அவரின் அர்பணிப்பை புரிந்து கொள்ளலாம்.

ஹன்லழா (ரலி) அவர்களின் அர்ப்பணிப்பு...

அதேப் போன்று ஹன்லழா என்ற சஹாபியின் இறையச்சம் நம் ரோஷத்தை அதிகப்படுத்தும். ஹன்லழா! இவர் அபூ ஆமிரின் மகன் ஆவார். இவர் தந்தை கடைசி வரை இறை நிராகரிப்பாளராக இருந்தார். ஆனால் மகன் இஸ்லாத்தை ஏற்றிருந்தார்கள். 
இந்நிலையில் ஹன்லழா (ரலி) அவர்களுக்கும் ஜமீலா (ரலி) அவர்களுக்கும் திருமணம் நடந்தது. இரவு தன் மனைவியுடன் முதலிறவு கழித்தார். காலை நேரம் ஆகிவிட்டது. உஹது போர் கூடி விட்டது என்ற தகவலை பெறுகிறார். கேட்ட நிலையில் கடமையான குளிப்பை கூட குளிக்காமல்  வேகமாக போர்களத்திற்கு சென்று போரிடுகிறார்கள், போரிலே ஷஹுதாகிவிடுகிறார்கள்.

மலக்குகள் அவரை எடுத்து சென்று குளிப்பாட்டினார்கள் என நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள். இது தான் தியாகம், இது தான் உண்மையான தியாகம் இதுப் போன்ற  தியாக உணர்வை இந்த குர்பானி நம்மிடம் ஏற்படுத்த வேண்டும்.

4,உதவும் மனப்பான்மை:

குர்பானி இறைச்சியை தனது சுற்றத்தார்களுக்கு வழங்குவதன் மூலம் உதவும் மனப்பான்மையை உணர்த்துகிறது.

  فَاِذَا وَجَبَتْ جُنُوْبُهَا فَكُلُوْا مِنْهَا وَاَطْعِمُوا الْقَانِعَ وَالْمُعْتَـرَّ ‌ كَذٰلِكَ سَخَّرْنٰهَا لَـكُمْ لَعَلَّكُمْ تَشْكُرُوْنَ‏

பிறகு, அவை தங்கள் பக்கங்களின் மீது சாய்ந்து கீழே விழுந்(து உயிர் நீத்)த பின் அவற்றிலிருந்து நீங்களும் உண்ணுங்கள்; (வறுமையிலும் கையேந்தாமல் இருப்பதைக் கொண்டு) திருப்தியாய் இருப்போருக்கும், இரப்போருக்கும் உண்ணக் கொடுங்கள் - இவ்விதமாகவே, நீங்கள் நன்றி செலுத்தும் பொருட்டு அவற்றை உங்களுக்கு வசப்படுத்திக் கொடுத்திருக்கிறோம்.

(அல்குர்ஆன் : 22:36)


5,நேர மேலாண்மை:

இஸ்லாத்தில் எல்லா அமல்களுமே அதனதற்குய நேரத்தித்தில் நிறைவேற்படுவதை வலியுறுத்துப்படுகிறது.

தொழுகை,நோன்பு,ஹஜ்,ஜகாத் இவைகளைப் போலவே குர்பானியும் துல்ஹஜ் பிறைகளான 10,11,12ஆகிய மூன்று தினங்களில் நிறைவேற்றபடவேண்டும் என்ற நேரமேலாண்மையை நமக்குணர்த்துகிறது.

الأضحية جَائِزَةٌ فِي ثَلَاثَةِ أَيَّامٍ : يَوْمُ النَّحْرِ وَيَوْمَانِ بَعْدَهُ وَقَالَ الشَّافِعِيُّ : ثَلَاثَةُ أَيَّامٍ بَعْدَهُ لِقَوْلِهِ عَلَيْهِ الصَّلَاةُ وَالسَّلَامُ { أَيَّامُ التَّشْرِيقِ كُلُّهَا أَيَّامُ ذَبْحٍ } وَلَنَا مَا رُوِيَ عَنْ عُمَرَ وَعَلِيٍّ وَابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ أَنَّهُمْ قَالُوا : أَيَّامُ النَّحْرِ ثَلَاثَةٌ أَفْضَلُهَا أَوَّلُهَا- وَيَجُوزُ الذَّبْحُ فِي لَيَالِيِهَا إلَّا أَنَّهُ يُكْرَهُ لِاحْتِمَالِ الْغَلَطِ فِي ظُلْمَةِ اللَّيْلِ (الهداية)

ஷாபி மத்ஹபின் படி பிறை 10, 11, 12, 13 நாட்களில் குர்பானி கொடுக்கலாம். ஹனபி மத்ஹபின் படி பார்க்கும் போது பிறை 10, 11, 12 நாட்கள் மட்டுமே.

 அவற்றில் முதலாவது நாள் கொடுப்பது சிறந்தது என்று நபி ஸல் அவர்கள் கூறி இருக்கிறார்கள். 

இரவில் கொடுப்பது கூடும் என்றாலும் அது மக்ரூஹ் ஆகும்.


6,தியாக உணர்வு மார்க்க கடமை:

குர்பானி என்பது தியாகம் செய்வதை மார்க்க கடமை என்று உணர்த்துகிறது. ஆம் இப்ராஹீம் (அலை) இஸ்மாயீல் (அலை) இவர்களின் தியாகத்தை நினைத்து பார்த்து நாமும் அந்த உணர்வை நமக்குள் கொண்டு வர வேண்டும்.

தியாகம் செய்பவர் இரண்டு வகை. 

1) இறைவனுக்காக தியாகம் செய்பவர்.

2) மற்றவருக்காக தியாகம் செய்பவர்.

உதாரணமாக..தான் காதலித்த காதலிக்காக எல்லாவற்றையும் தியாகம் செய்கிறான். தாய், தந்தையை விட்டுவிடுகிறான்.

சிலர் அரசியலுக்காக நிறைய தியாகம் செய்கின்றனர். தன் தலைவனுக்காக தீக்குளிக்கிறான். ஆனால் உண்மையான தியாகம் இதுவல்ல.

தன் இறைவனுக்காக செய்யும் தியாகம் தான் உயர்ந்தது, மகத்துவமானது. அதை தான் இப்ராஹீம் (அலை) , இஸ்மாயீல் (அலை) செய்தார்கள்.

ஆம்.. மகனை யாரிடமாவது விடச் சொன்னால் பரவாயில்லை, ஏன் குழந்தை காணாமல் போயிருந்தாலும் பரவாயில்லை, மாறாக தான் பெற்றெடுத்த பிள்ளையை அறுக்க முனைவது எவ்வளவு பெரிய தியாகம்.

தனக்கு மிஞ்சியதை கொடுப்பது தர்மம். தன்னிடம் உள்ளதை கொடுப்பது தயாளம். தன்னையே கொடுப்பது தான் தியாகம். இதை இஸ்மாயீல் (அலை) செய்ய துணிந்தது அவர்களின் தியாக உணர்வை காட்டுகிறது. ஆனால் இது சாதாரண விஷயமல்ல.


ஆகவே அல்லாஹ் எதிர்வரும் தியாகத்திருநாளை நம் ஈடேற்றத்திற்க்கும்,நலவுகளுக்கும், சோதனைகளிலிருந்து காத்திடவும் காரணமாக்கி வைப்பானாக!ஆமீன்...


வெளியீடு :

செங்கல்பட்டு & காஞ்சிபுரம் மாவட்ட ஜமாஅத்துல் உலமா சபை.